Đái tháo đường ảnh hưởng gì đến sex ở cả hai giới?

Đái tháo đường có thể gây ra những rối loạn về tình dục

Cách mới xét nghiệm đái tháo đường sau sinh cho phụ nữ đái tháo đường thai kỳ

Sữa nào tốt nhất cho người đái tháo đường?

3 xét nghiệm cơ bản với bệnh đái tháo đường

Hoa lựu - Phương pháp tự nhiên kiểm soát đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường gây ra vấn đề gì về sex?

Đối với nam giới: 

Rối loạn cương dương: Bệnh đái tháo đường gây suy giảm các mạch máu, làm ảnh hưởng tới khả năng cung cấp máu đến dương vật. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, biến chứng do đái tháo đường gây ra về thần kinh làm ảnh hưởng xấu tới chức năng cương dương.

Xuất tinh ngược dòng: Một số bác sỹ Mỹ cho rằng, những người đàn ông bị đái tháo đường thường bị hiện tượng xuất tinh ngược dòng, tức là một hiện tượng mà tinh dịch có xu hướng quay ngược và trào vào bàng quang và sau đó chuyển tới nước tiểu. Đây là hiện tượng không mấy phổ biến.

- Viêm bao quy đầu: Nó đôi khi xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường vì nước tiểu của họ thường chứa đường nên kích thích nấm tại khu vực này phát triển. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình giao hợp, gây đau và khó chịu.

Đái tháo đường có thể gây rối loạn cương dương, xuất tinh ngược dòng, Balanoposthitis ở nam giới

Điều trị ở nam giới:

Trường hợp rối loạn cương dương do bệnh đái tháo đường, thường được điều trị tốt với một trong những nhóm thuốc ức chế PDE 5, cụ thể là sildenafil, tadalafil (Cialis), vardenafil (Levitra) và avanafil. Phương pháp điều trị khác có thể là dùng ống tiêm hút chân không tiêm alprostadil vào dương vật và dùng viên rời alprostadil đặt vào ống tiết niệu.

Xuất tinh ngược dòng khó điều trị hơn nên tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ phẫu thuật tiết niệu. Nếu tình trạng này đang gây ra những vấn đề về khả năng sinh sản, bạn có thể trích xuất tinh trùng của người đàn ông từ nước tiểu và phối với đối tác.

Đối với phụ nữ:

Thiếu các nghiên cứu về rối loạn tình dục ở các bệnh nhân nữ mắc đái tháo đường, tuy nhiên, có thể những phụ nữ này bị ảnh hưởng về tình dục bởi một trong những lý do sau:

-  Khô âm đạo: Gây đau và khó chịu trong khi giao hợp.

-  Nấm âm đạo: Đây là bệnh phổ biến, tuy nhiên có thể những bệnh nhân đái tháo đường sẽ khiến bệnh phát triển nhanh và mạnh hơn.

-  Giảm ham muốn: Những phụ nữ bị đái tháo đường có nhiều khả năng bị giảm ham muốn tình dục. Một nghiên cứu của Bí đã cho thấy 15% phụ nữ đái tháo đường bị rối loạn chức năng tình dục và bị mất ham muốn.

Điều trị ở phụ nữ

Ở nữ giới, sử dụng chất bôi trơn và dùng kem dưỡng ẩm âm đạo sẽ giúp đối phó với tình trạng khô hạn. Ở Mỹ, Viagra thường được sử dụng để giúp các phụ nữ đái tháo đường tăng cường ham muốn nhưng lại hiếm khi được thực hiện ở Anh. 

Nói tóm lại, nhiều vấn đề tình dục bị phát sinh ở nam và nữ bị đái tháo đường. Bởi vậy, để giúp cải thiện những rối loạn về tình dục này, điều quan trọng bạn cần kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường. Một chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng thuốc và các sản phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị đái tháo đường đúng cách, đủ liều, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao hàng ngày là cách tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa rối loạn tình dục do đái tháo đường gây ra.

Ngọc Hoa H+ (Theo Netdoctor)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết