Chữa trầm cảm cũng giúp điều trị đái tháo đường thành công?

Căng thẳng ảnh hưởng tới việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường và ngược lại

Con đường luẩn quẩn của stress và đái tháo đường

Cách mới xét nghiệm đái tháo đường sau sinh cho phụ nữ đái tháo đường thai kỳ

Sữa nào tốt nhất cho người đái tháo đường?

Trẻ sơ sinh nhẹ cân dễ bị đái tháo đường type 2 - đâu là cách để phòng ngừa nguy cơ này?

Từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa trầm cảm, stress và đái tháo đường type 2, liên quan tới việc kiểm soát sự lo lắng của bộ não chứ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay do lối sống. Theo đó, bệnh nhân đái tháo đường có nhiều khả năng bị trầm cảm và ngược lại.

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Hoàng gia London (Vương Quốc Anh) phát hiện thêm có thể những khiếm khuyết di truyền là nguyên nhân chính khiến cả 2 bệnh xảy ra cùng một lúc.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 160.000 cặp sinh đôi để giải thích sự liên kết nói trên và phát hiện: 87% nam giới mắc đái tháo đường bị trầm cảm và trầm cảm có thể do gene di truyền. Tỷ lệ này ở nữ giới là 75%.

Nhóm nghiên cứu cho rằng bệnh nhân bị trầm cảm có nhiều hơn 60% nguy cơ bị đái tháo đường. Bên cạnh đó, những người bị đái tháo đường có 15% khả năng phát triển bệnh trầm cảm.

TS. Carol Kan đến từ Viện Tâm thần học, Tâm lý học và Khoa học Thần kinh thuộc Đại học King (Vương Quốc Anh), cho biết: “Những phát hiện này nhằm giải thích lý do tại sao đái tháo đường và trầm cảm đôi khi xảy ra cùng một lúc. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn phải xem xét thêm không chỉ ảnh hưởng của tương tác giữa các yếu tố di truyền mà còn là ảnh hưởng từ môi trường, chẳng hạn như chế độ ăn uống và lối sống”.

Các nhà khoa học khuyến cáo, bên cạnh việc tuân thủ một chế độ ăn uống thích hợp, người khoẻ mạnh và bệnh nhân đái tháo đường đều nên thực hành một số bài tập thư giãn, thở sâu hoặc ngồi thiền để kiểm soát stress, ngăn ngừa trầm cảm. Trầm cảm là dạng rối loạn lâm sàng cần được điều trị bởi các chuyên gia sức khỏe tâm thần. Bác sỹ có thể khuyên bạn nên thuốc chống trầm cảm, trị liệu tâm lý song song với kế hoạch điều trị đái tháo đường. Việc theo dõi đường huyết sẽ sát sao hơn nếu bạn sử dụng thuốc chống trầm cảm. Đặc biệt, để có kết quả tốt nhất, nên tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia sức khỏe tâm thần có kinh nghiệm trong điều trị đái tháo đường.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

 Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết