Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn kiêng theo phương pháp ketogenic?

Phương pháp ăn kiêng ketogenic có thể giúp bạn giảm cân

5 cách giúp bạn giảm cân ngay tại nơi làm việc

8 loại thực phẩm kết hợp với nhau giúp giảm cân hiệu quả

Dùng Coenzyme Q10 để giảm cân có những lợi ích gì?

5 sự thật về thuốc giảm cân có thể bạn chưa biết?

Cảm thấy mệt mỏi

Khi bạn bắt đầu loại carbohydrate khỏi khẩu phần ăn, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng khó chịu trong tuần đầu tiên, như thèm ăn đường, chóng mặt, chuột rút, buồn nôn, kiệt sức, đau đầu, khó ngủ.

Các triệu chứng có thể kéo dài khoảng 1 tuần hoặc nhiều hơn cho đến khi cơ thể bạn làm quen với nó.

Giảm cảm giác thèm ăn

Ăn kiêng theo phương pháp keto sẽ giúp bạn kiểm soát cơn đói. Lý do khiến bạn thấy bớt thèm ăn khi áp dụng phương pháp này là vì cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng mỡ thay vì carbohydrate làm nguồn cung cấp năng lượng.

Hầu hết chúng ta chỉ có thể dự trữ khoảng 2.000 calorie từ carbohydrate trong gan và cơ bắp cho đến khi cơ thể cần thêm carbohydrate để duy trì mức năng lượng. Nhưng, chúng ta có thể dự trữ lên tới 20.000 calorie từ mỡ, kể cả khi chúng ta không bị thừa cân.

Khi cơ thể của bạn “học” được cách sử dụng mỡ thay vì carbohydrate, cảm giác thèm ăn sẽ giảm xuống và cơ thể sẽ đốt cháy mỡ khi cần năng lượng.

Cảm thấy tràn đầy năng lượng

Nhiều người áp dụng phương pháp keto cho biết, họ cảm thấy tràn đầy năng lượng sau một thời gian áp dụng. Trong nghiên cứu năm 2009 so sánh chế độ ăn ít carbohydrate với nhiều carbohydrate, nhóm người ăn ít carbohydrate có thể thực hiện các công việc liên quan đến đầu óc nhanh hơn nhóm ăn nhiều carbohydrate.

Phương pháp keto giúp bạn tràn đầy năng lượng

Có thể sẽ giảm cân

Phương pháp keto có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nghiên cứu năm 2013 đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh so sánh chế độ ăn kiêng ít carbohydrarte (ít hơn 50 gram carbohydrate) với chế độ ăn kiêng ít mỡ phát hiện, những đối tượng ăn kiêng theo chế độ ít carbohydrate đã giảm được nhiều cân nặng hơn.

Tại sao phương pháp keto có thể giúp bạn giảm cân? Điều này liên quan đến 2 yếu tố: Sự giảm calorie và sự tăng năng lượng.

Đầu tiên, để giảm cân, chúng ta đều biết rằng calorie nạp vào phải ít hơn so với calorie tiêu hao. Phương pháp keto giúp mọi người dễ dàng nạp ít calorie hơn vì họ không cảm thấy đói. Thứ hai, sự gia tăng năng lượng nhờ áp dụng phương pháp sẽ thúc đẩy mọi người tập luyện thể dục thể thao nhiều hơn, từ đó càng khiến họ giảm cân nhanh hơn.

Nhưng cũng có thể bị tăng cân

Trước khi áp dụng phương pháp keto để giảm cân, cần lưu ý rằng: Phương pháp keto cũng có thể khiến bạn bị tăng cân. Sai lầm lớn nhất mà mọi người gặp phải là nghĩ rằng, chế độ ăn kiêng keto không có carbohydrate nên họ có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Điều này sẽ dẫn đến tăng cân bởi calorie mà họ nạp vào cơ thể sẽ nhiều hơn calorie tiêu hao.

Nên nhớ rằng, phương pháp keto khuyến khích bạn ăn chất béo. So với carbohydrate và protein, chất béo lại là nguồn cung cấp năng lượng cao nhất.

Cải thiện cholesterol

Nếu áp dụng đúng phương pháp, cân nặng của bạn sẽ giảm và điều này sẽ giúp cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu bạn có lượng cholesterol cao và muốn thử phương pháp keto, hãy hỏi ý kiến bác sỹ để họ có thể theo dõi tình trạng cholesterol của bạn.

Cải thiện lượng đường trong máu

Phương pháp keto làm giảm lượng carbohydrate nạp vào nên có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, đặc biệt ở người bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu năm 2005 phát hiện việc tuân thủ chế độ ăn ít carbohydrate chỉ trong 14 ngày giúp bệnh nhân đái tháo đường quản lý mức đường huyết tốt hơn.

M. Hiếu H+ (Theo TheList)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp