Ăn ốc sên, bé trai bị sán chui lên não

Bệnh nhi đang đựơc điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Cách phát hiện thịt lợn, thịt bò nhiễm giun sán

80% người Việt nhiễm giun sán do ăn uống, vệ sinh

Nhiễm giun sán vì ăn sushi và gỏi cá sống

Phòng nhiễm giun sán ở trẻ em

Ngày 14/7, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết nơi đây vừa tiếp nhận cấp cứu điều trị bệnh nhi P.V.Q (10 tuổi, ngụ Cà Mau) bị viêm màng não do ăn ốc sên.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến trong tình trạng nhức đầu, chân tay tê, buồn nôn liên tục. Qua xét nghiệm các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm màng não do nhiễm giun sán lên não và điều trị tích cực, ngăn không cho tăng áp lực nội sọ, tụt não… Sau 3 ngày điều trị, hiện tình trạng sức khỏe bé Q. có tiến triển, tri giác có dấu hiệu phục hồi.

Người nhà bé Q. cho biết trước đó, em cùng một số người bạn đi bắt ốc sên về chế biến rồi ăn. Sau đó Q. có dấu hiệu nhức đầu, buồn nôn liên tục không hết, được đưa đến cơ sở y tế địa phương điều trị trước khi chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo BS. Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh,  Bệnh viện Nhi Đồng 1, ăn ốc sên rất nguy hiểm vì loại ốc này bò dưới đất, dễ mắc nhiều loại giun sán. Do đó, khi chế biến không bảo đảm, người sử dụng ốc sên dễ bị sán xâm nhập vào cơ thể, thậm chí sán không đi vào đường ruột mà lạc chỗ lên thẳng não, gây viêm màng não.

Nếu số lượng sán lên não ít, bệnh nhân có cơ hội phục hồi cao, còn trong trường hợp sán lên não nhiều sẽ để lại di chứng rất nặng nề.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn