Giải oan cho món khoái khẩu tưởng là thủ phạm của mụn trứng cá

Ăn chocolate, tinh bột và sữa có bị mụn trứng cá không?

Sự thực về mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mụn trứng cá: Chớ vội lo lắng

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.1)

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.1)

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.2)

Mụn trứng cá là một trạng thái của cơ thể xuất hiện khi các tuyến bài tiết trên da bị tắc nghẽn. Những tế bào này có thể làm vị trí đó sưng thành mụn trắng, đỏ hoặc mụn đen (không bị sưng). GS.BS Peter P. tại Đại học Y khoa Boston (Mỹ) cho hay: "Không phải vì chúng ta ăn đồ nóng, hay vì vệ sinh kém hay do quan hệ tình dục quá độ. Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đế tình trạng mụn trứng cá của bạn chính là sự di truyền!". Nếu cả cha mẹ của bạn đều bị mụn, thì phải tới 80% con cái sẽ bị mụn. Ví dụ như: Một gia đình có 5 người con, thì 4 người sẽ bị chứng mụn di truyền từ cha mẹ.

Bạn hãy hy vọng mình thuộc vào 20% còn lại với da mặt nhẵn nhụi, không "đèn pin", không "núi lửa"...

Nếu tìm hiểu qua nhiều tạp chí làm đẹp hay tìm kiếm từ khoá "chế độ ăn uống và mụn trứng cá" trên Google, chắc hẳn bạn sẽ lập ra một list dài những món ăn không được sờ tới nếu không muốn bị mụn. Nhiều lời khuyên là chính xác cho một vài trường hợp. Nhưng cũng không ít món quá "oan ức" khi bị gắn mác "sát thủ sắc đẹp":

Chocolate

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Y trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ trên hai nhóm người: Một nhóm người tham gia thí nghiệm được cho ăn những thanh màu nâu tương tự như những thanh chocolate nhưng được làm bằng 28% dầu thực vật để phỏng theo hàm lượng chất béo của chocolate lỏng và bơ cacao; Một nhóm khác thì được dùng chocolate thật có hàm lượng chocolate lỏng nhiều gấp 10 lần thanh chocolate 40gr bình thường. Kết quả nghiên cứu cho thấy, số người bị mụn trứng cá trong cả hai nhóm tham gia thí nghiệm đều ngang nhau.

Nếu như bạn biết dùng nó một cách điều độ và hợp lý thì nó không hề có hại cho làn da mà ngược lại nó còn mang đến một lượng lớn chất chống oxy hóa cao: Giảm nếp nhăn, giúp da mịn màng... Tuy nhiên, chỉ nên ăn chocolate đen thay vì các loại sữa, nâu hay nhân hoa quả khô.

Lời khuyên: Nên ăn 1 thỏi chocolate đen mỗi ngày để hưởng được những lợi ích mà nó mang lại.

Sữa các sản phẩm từ sữa

Đối với một số người, các sản phẩm sữa thực sự có thể làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng thêm. Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu và khảo sát mức độ uống sữa trên một nhóm thanh thiếu niên độ tuổi từ 16-18 và kết luận rằng: Nhóm uống từ 500ml sữa một ngày trở lên thì khả năng xuất hiện mụn bọc và mụn đầu đen trên da nhanh hơn so với những người không uống sữa khoảng 50%. Thậm chí, uống sữa đã tách kem lại khiến da mọc mụn nhanh hơn so với uống sữa nguyên kem.

Tuy nhiên, điều đấy chỉ xảy khi ra khi bạn uống sữa tươi nhiều hơn 500ml/ngày và kết hợp với những thói quen xấu như: Hút thuốc lá, uống nhiều cà phê, thức khuya, bị stress. Tương tự đối với các sản phẩm từ sữa như: Pho mát, kem bánh, bơ sữa, kem chua, sữa chua... bạn ăn một lượng vừa phải mỗi ngày cũng không ảnh hưởng tới tình trạng mụn.

Lưu ý: Chỉ nên uống tối đa 500ml sữa/ngày. Lượng sữa có thể giảm nếu bạn dùng kèm 1 - 2 hộp sữa chua hoặc 100gr pho mát/kem bánh/bơ sữa... mỗi ngày.

Carbohydrate

Không phải tất cả các carbohydrate đều giống nhau, đều có thể ảnh hưởng xấu đến da của bạn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao (như bánh mì trắng, khoai tây và đồ ăn vặt có đường, muối) mới làm cho mụn nặng hơn. Chế độ ăn với các thực phẩm có chỉ số glycemic thấp bao gồm bánh mỳ nâu, các loại đậu và ngũ cốc khác không những không gây mụn mà thậm chí còn giúp cải thiện mụn trứng cá ở tuổi dậy thì.

Người dễ bị mụn trứng cá ngoài yếu tố di truyền thường là người hay bị stress, ngủ không đủ giấc, rối loạn nội tiết tố và có chế độ ăn uống không lành mạnh. Vì vậy, để hạn chế mụn, bạn nên:

Tuân thủ chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi cho cơ thể.

Không ăn quá nhiều đồ ăn vặt, chất ngọt, béo, cay nóng, chất kích thích như rượu, bia, caffeine...

Nên ăn nhiều rau củ quả, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất