Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Ăn nhiều thịt đỏ không tốt cho sức khỏe

Đái tháo đường type 2, biến chứng thận có nguy hiểm không?

Bao lâu thì tiền đái tháo đường tiến triển thành đái tháo đường type 2?

Mắc đái tháo đường type 2 là do lựa chọn thực phẩm kém?

Hơn 14 triệu người mắc đái tháo đường type 2 do ăn uống không lành mạnh

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu sức khỏe của 216.695 người từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá, Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế (HPFS) ở Mỹ.

Mọi người được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống từ 2-4 năm một lần, trong tối đa 36 năm. Trong thời gian này, hơn 22.000 người trong số họ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

 

Những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 62% so với những người ăn ít hơn.

Bổ sung mỗi khẩu phần thịt đỏ (khoảng 100gr) đã qua chế biến hàng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 46%. Còn với một khẩu phần thịt đỏ chưa qua chế biến làm tăng hơn 24% nguy cơ mắc bệnh này.

Xiao Gu, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ) và là người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi ủng hộ các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyến nghị hạn chế ăn thịt đỏ, điều này áp dụng cho cả thịt đỏ đã qua chế biến và chưa qua chế biến”.

Theo các nhà khoa học, việc thay thế thịt đỏ bằng các nguồn protein từ thực vật, chẳng hạn như các loại hạt và cây họ đậu, có thể làm giảm 30% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

"Dựa trên những phát hiện của chúng tôi và kết quả của những nghiên cứu trước đây, việc giới hạn khoảng một khẩu phần thịt đỏ mỗi tuần sẽ là hợp lý để giúp mọi người tối ưu hóa sức khỏe của mình”, tiến sĩ Walter Willett, người tham gia nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học nói thêm rằng việc thay thịt đỏ bằng nguồn protein thực vật lành mạnh còn giúp giảm phát thải khí nhà kính và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời mang lại các lợi ích khác với môi trường.

Bệnh đái tháo đường type 2 là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ mắc bệnh này đã tăng mạnh ở nhiều nơi trong ba thập kỷ qua. Hơn 400 triệu người đã được chẩn đoán mắc bệnh, nhưng ước tính có hàng triệu người khác vẫn chưa biết họ mắc phải căn bệnh này. Đái tháo đường type 2 là nguyên nhân chính gây mù lòa, suy thận, đau tim, đột quỵ và cắt cụt chi dưới.

Lê Tuyết (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp