Lưu ý khi ăn thịt bò khô để bảo vệ sức khỏe

Thịt bò khô là món ăn ngon miệng, tiện lợi nhưng không nên lạm dụng.

Thịt bò khô gác bếp thơm mùi khói: Món ngon đón Tết

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn thịt bò không?

8 thực phẩm bổ sung sắt tốt hơn thịt bò

Bị bệnh đái tháo đường có nên ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn không?

Thịt bò khô được chế biến như thế nào?

Giống như tên gọi của món ăn, về cơ bản thịt bò khô là những dải thịt mỏng đã được tẩm ướp gia vị và trải qua quá trình sấy, phơi khô. Cách chế biến này sẽ giúp loại bỏ độ ẩm từ thịt, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật khác gây hư hỏng thực phẩm, giúp cho thịt có thể bảo quản được lâu dài.

Thông thường, để làm thịt bò khô, đầu bếp sẽ ướp thịt trong một hỗn hợp gia vị, nước sốt và các loại hương liệu đậm đà (tùy theo bí quyết của người đầu bếp). Sau đó, thịt sẽ trải qua quá trình làm khô, có thể bằng máy sấy khô, lò nướng hoặc dưới ánh nắng tự nhiên để tăng thêm phần mộc mạc.

Thành phần dinh dưỡng của thịt bò khô

Theo dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ, một ounce (khoảng 28 gram) thịt bò khô cung cấp: 116 calories; 7 g chất béo (3 g chất béo bão hòa); 505 mg Natri; 3,12 g Carbohydrates (chất xơ: 0 g, đường: 2,5 g); 9,4 g protein (trên mỗi khẩu phần 1 ounce).

Lợi ích sức khỏe của thịt bò khô

Nhờ hàm lượng protein dồi dào, thịt bò khô có thể hỗ trợ sửa chữa và phát triển cơ bắp. Nó cũng có hàm lượng chất béo thấp hơn so với các món ăn vặt chế biến khác, làm cho nó trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn khi bạn thèm thứ gì đó mặn mà.

Bên cạnh đó, thịt bò khô cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm sắt, kẽm và vitamin B12, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quá trình trao đổi chất lành mạnh, hỗ trợ chức năng miễn dịch và đảm bảo sự hình thành tế bào hồng cầu đúng cách.

Thành phần dinh dưỡng của thịt bò khô có thể khác nhau tùy theo thương hiệu.

Thành phần dinh dưỡng của thịt bò khô có thể khác nhau tùy theo thương hiệu.

Hạn chế tiềm ẩn của thịt bò khô và lưu ý khi sử dụng

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe, bò khô cũng tiềm ẩn một số hạn chế mà người tiêu dùng cần lưu ý trước khi đưa nó vào chế độ ăn uống thường xuyên.

Hạn chế đáng kể nhất của bò khô là hàm lượng natri cao. Tiêu thụ quá nhiều natri có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như huyết áp cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Hơn nữa, nhiều loại bò khô thương mại còn chứa thêm đường và chất bảo quản, có thể làm giảm bớt lợi ích sức khỏe của nó. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn, bao gồm bò khô, với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Do đó, để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa lợi ích sức khỏe, việc tiêu thụ bò khô cần được thực hiện một cách điều độ và kết hợp với chế độ ăn uống đa dạng, phong phú từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Nên ưu tiên lựa chọn các loại bò khô được sản xuất thủ công với nguyên liệu tự nhiên và hạn chế sử dụng các sản phẩm thương mại có chứa nhiều natri, đường và chất bảo quản.

 
Việt An (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng