Ăn thịt đỏ và đường liên quan đến ung thư đại trực tràng sớm

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ là một yếu tố nguy cơ của ung thư đại trực tràng

Đường ruột khỏe mạnh trong mùa Hè với 6 thực phẩm quen thuộc

Hy hữu: Vòng tránh thai "lạc chỗ" đâm thủng đại tràng

Ăn gì khi đợt viêm loét đại tràng bùng phát?

Phẩm màu đỏ có nguy cơ gây viêm ruột mạn tính

Trước sự gia tăng đáng báo động của ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi nhưng chưa chắc chắn nguyên nhân gây bệnh, các nhà nghiên cứu của phòng khám Cleveland, Hoa Kỳ đã nghiên cứu để tìm ra những yếu tố có thể dẫn đến tình trạng này.

Bác sĩ Suneel Kamath (chuyên khoa ung thư đường tiêu hóa tại phòng khám Cleveland và là tác giả chính của nghiên cứu) cho biết: "Cách chúng ta sử dụng carbohydrate để tạo năng lượng, bổ sung protein và acid amin từ chế độ ăn uống và các tình trạng phơi nhiễm khác, thực sự có mối quan hệ rất chặt chẽ với tỷ lệ mắc bệnh ung thư".

Bác sĩ Kamath và nhóm của ông đã nghiên cứu các mẫu chất chuyển hóa - là những chất được tạo ra khi cơ thể phân hủy thức ăn.

Kết quả cho thấy những người dưới 50 tuổi bị ung thư đại trực tràng có nồng độ citrate thấp hơn so với những người lớn tuổi bị ung thư đại trực tràng. Citrate được tạo ra khi cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Nghiên cứu cũng tìm thấy sự khác biệt lớn trong quá trình phân hủy protein và carbohydrate. Điều này có thể gợi ý rằng lượng thịt đỏ và lượng đường ăn vào có thể liên quan đến việc phát triển ung thư đại trực tràng ở độ tuổi trẻ hơn.

Bác sĩ Kamath cho biết trước khi khẳng định chắc chắn thì vẫn cần phải có thêm những nghiên cứu. Nhưng cũng có nhiều bằng chứng cho thấy việc giảm lượng thịt đỏ và đường trong chế độ ăn uống là có lợi cho sức khỏe. Bạn cần hạn chế ăn thịt đỏ bởi đây là một yếu tố nguy cơ gây ung thư đại trực tràng về lâu dài.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng béo phì là một yếu tố nguy cơ lớn làm phát triển bất kỳ bệnh ung thư nào, kể cả ung thư đại trực tràng. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng như đại tiện ra máu, thay đổi thói quen đại tiện hoặc đau bụng kéo dài, bạn cần thăm khám ngay, bất kể đang ở độ tuổi nào.

 
Nguyễn Thanh (Theo ClickOnDetroit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa