10 thay đổi khi ngừng ăn thịt đỏ

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc ăn thịt đỏ có thể gây hại cho chúng ta.

5 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thịt đỏ

Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ đau tim: Bổ sung men vi sinh là xong?

Thay thế thịt đỏ bằng thực phẩm này để giảm nguy cơ ung thư vú

Bị bệnh đái tháo đường có nên ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn không?

1. Giảm cân

Thịt đỏ chứa rất nhiều calo. Chế độ ăn uống không có thịt đỏ sẽ giúp bạn có thể Giảm cân một cách từ từ. Ban đầu, khi ngừng ăn thịt đỏ, cân nặng của bạn sẽ chưa có sự khác biệt lớn nhưng sau một thời gian bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt hơn.

Ngưng ăn thịt đỏ giúp Giảm cân.

Ngưng ăn thịt đỏ giúp giảm cân.

2. Giảm acid

Cơ thể khỏe mạnh cần có sự cân bằng độ pH tốt. Nhưng đa phần chế độ ăn uống tiện lợi ngày nay sẽ có các loại thực phẩm chứa acid, bao gồm cả thịt đỏ. Thịt đỏ tạo ra một lượng lớn acid, là môi trường lý tưởng sinh ra các bệnh tật. Thêm vào đó, các yếu tố như căng thẳng và giấc ngủ kém đã giảm khả năng chống lại các bệnh có tỷ lệ tử vong cao như ung thư.

 

3. Bớt đầy hơi

Cơ thể tiêu hóa thịt đỏ chậm hơn so với các thực phẩm khác, đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy táo bón, đau bụng và đầy hơi sau bữa tối với các loại thịt đỏ.

4. Cải thiện làn da

Da khỏe bắt nguồn từ bên trong. Thay vì thịt đỏ, hãy ăn nhiều trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin như A, C, E sẽ chống lại các gốc tự do gây ra vết thâm.

5. Giảm mức cholesterol

Mức cholesterol cao có liên quan đến việc nạp vào quá nhiều chất béo bão hòa. Không dùng thịt đỏ sẽ giảm thiểu được tình trạng này. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị không nên nạp quá 5 đến 6% lượng calo hàng ngày từ chất béo bão hòa. Mặc dù nguyên nhân của mức cholesterol cao có thể liên quan đến gen, nhưng việc cắt bỏ thịt đỏ sẽ là một quá trình hỗ trợ giảm mức độ cholesterol trong cơ thể bạn.

6. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa từ thịt đỏ có liên quan đến việc gia tăng viêm trong cơ thể, dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư. Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt đỏ là chất có thể gây ung thư. Một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cho thấy nếu ăn trung bình 76gr thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn 20% so với chỉ tiêu thụ khoảng 21gr một ngày.

7. Giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng

Loại bỏ thịt đỏ khỏi thực đơn có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Thịt đỏ có thể chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường và Alzheimer.

8. Nhiều năng lượng hơn

Chúng ta cần một trái tim, một hệ tiêu hóa, một trí óc và một cơ thể khỏe mạnh để hoạt động tốt nhất. Thay vì thịt đỏ, việc sử dụng các thực phẩm lành mạnh như như đậu, chất béo có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc, trái cây và rau quả có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng hơn.

Có rất nhiều thực phẩm khác thay thế thịt đỏ để cung cấp năng lượng.

Có rất nhiều thực phẩm khác thay thế thịt đỏ để cung cấp năng lượng.

Nhưng loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ có tốt?

Nếu cắt giảm hoàn toàn thịt đỏ, bạn có nguy cơ bị thiếu một số chất dinh dưỡng như vitamin B12, sắt, khoáng. Bạn có thể bổ sung bằng các thực phẩm khác như đậu phụ, đậu nành, cá, pho mát và trứng, tuy nhiên hàm lượng sẽ không bằng thịt đỏ. Bổ sung vitamin bằng viên uống cũng là một lựa chọn nhưng hãy hỏi ý kiến bác sỹ để chắc chắn liều lượng phù hợp nhất với bạn.

Thu Phương (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng