Phụ nữ ăn tối muộn, ăn đêm có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao?

Nhiều nghiên cứu khoc học đã tìm ra lời giải ăn tối muộn có hại như thế nào

Viện tim mạch Quốc gia khai trương Phòng can thiệp tim mạch chuyên sâu

FDA: Bổ sung biotin có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm tim mạch

Infographic: Tip chăm sóc tim mạch cho chị em

Có nên kết hợp Đông y và Tây y khi điều trị bệnh tim mạch?

Vào cuối tháng 7 vừa qua, một nghiên cứu đã chứng minh rằng thời điểm ăn tốt nhất trong ngày là ăn sáng sớm và kết thúc các bữa ăn vào lúc cuối giờ chiều. Thói quen này có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Ngược lại, ăn tối muộn có thể thúc đẩy tăng cân và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Không chỉ vậy, ăn tối muộn còn có thể làm tăng các dấu hiệu viêm thường liên quan đến bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

Các nghiên cứu khác trên chuột và người cũng cho thấy việc thiết lập giờ ăn nghiêm ngặt có thể giúp kiểm soát đường huyết.

Gần đây, một nghiên mới đã bổ sung thêm bằng chứng để ủng hộ những quan điểm trên: Ăn nhiều calorie vào buổi tối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch của phụ nữ.

Nghiên cứu mới là sơ bộ và sẽ được trình bày tại Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) 2019, đang diễn ra tại Philadelphia (Mỹ).

Tác giả chính của nghiên cứu là Tiến sỹ Nour Makarem tới từ Trường Bác sỹ và Bác sỹ Phẫu thuật Vagelos thuộc Đại học Columbia (Mỹ).

Nghiên cứu được thực hiện trên 112 phụ nữ khỏe mạnh, độ tuổi trung bình là 33. Họ được kiểm tra sức khỏe tim mạch lúc bắt đầu tham gia nghiên cứu và 1 năm sau đó bằng Life's Simple 7. Life's Simple 7 là bảng đánh giá sức khỏe tim mạch được AHA đề ra, bao gồm 7 yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể thay đổi được: Huyết áp, cholesterol, đường huyết, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, cân nặng và tình trạng hút thuốc.

Dựa trên những yếu tố này, các nhà nghiên cứu đã tính điểm sức khỏe tim mạch cho mỗi tình nguyện viên.

Những tình nguyện viên cũng ghi lại nhật ký tiêu thụ thực phẩm trên điện thoại di động, bao gồm những gì họ đã ăn, ăn bao nhiêu và ăn vào khi nào.

Sau 12 tháng, các nhà khoa học thấy rằng những tình nguyện viên tiêu thụ nhiều calorie hơn sau 6h chiều có xu hướng có sức khỏe tim mạch kém hơn.

Trên thực tế, cứ tăng 1% lượng calorie tiêu thụ sau 6h chiều, điểm số sức khỏe tim mạch giảm. Huyết áp và chỉ số khối cơ thể có xu hướng tăng lên và kiểm soát đường huyết có xu hướng kém hơn. Tăng 1% lượng calorie tiêu thụ sau 8 giờ tối cũng mang lại kết quả tương tự.

Phụ nữ gốc Tây Ban Nha (chiếm 44% số tình nguyện viên) có huyết áp cao hơn khi họ ăn nhiều calorie vào buổi tối.

Tiến sỹ Nour Makarem nhận xét: “Cho đến nay, các phương pháp tiếp cận lối sống để ngăn ngừa bệnh tim thường tập trung vào những gì chúng ta ăn và chúng ta ăn bao nhiêu. Những kết quả sơ bộ mới đây chỉ ra rằng chú ý tới thời gian ăn uống và tỷ lệ calorie trong bữa ăn tối là một hành vi đơn giản, có thể điều chỉnh được để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim”.

Để đưa ra những bằng chứng đáng tin cậy hơn, các nhà khoa học sẽ phải nghiên cứu sâu và rộng hơn nữa.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch