Có nên kết hợp Đông y và Tây y khi điều trị bệnh tim mạch?

Kết hợp Đông - Tây y đang là xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch

Cùng bác sỹ Lương Lễ Hoàng tìm lại “một chút công bằng với trái tim”

Bạn biết gì về viêm cơ tim, căn bệnh nguy hiểm có thể gây suy tim?

Những dấu hiệu cảnh báo trái tim của bạn đang bị suy yếu

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa đau tim và suy tim?

Bác sỹ Lương Lễ Hoàng - Điều hành Phòng Tư vấn Sức khỏe & Nghiên cứu Y dược & Điều trị Nội khoa, thuộc Trung tâm Oxy Cao áp Hồ Chí Minh trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, các bệnh tim mạch có thể tiến triển nhanh mà không theo quy luật chung nào. Nếu bạn có cuộc sống căng thẳng, có các bệnh lý nào đó không được phát hiện và điều trị kịp thời (như viêm gan, đái tháo đường)… tình trạng mỡ máu có thể tiến triển rất nhanh.

Với trường hợp của bạn, hiện các bác sỹ đang cho bạn điều trị bằng thuốc chẹn beta, thuốc hạ mỡ máu. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, chỉ số mỡ máu đo trong một ngày không thể đại diện cho cả quá trình điều trị trước đó.

Bị mỡ máu cao, bạn sẽ cần kiểm tra nồng độ mỡ máu thường xuyên, định kỳ

Tuy nhiên, nếu đo mỡ máu nhiều lần, định kỳ mà vẫn thấy chỉ số dao động, có lẽ bạn nên xem lại các yếu tố khác như chế độ ăn uống hàng ngày đã lành mạnh chưa, bạn có vận động sau bữa ăn hay không, đã uống đủ nước trong suốt cả ngày hay chưa… Nếu chưa thực hiện được những yếu tố này thì việc dùng thuốc thôi là chưa đủ để giữ chỉ số mỡ máu ổn định.

Việc kết hợp Đông y và Tây y trong quá trình điều trị các bệnh lý tim mạch là rất nên làm. Tuy nhiên, cái khó ở đây là làm sao tìm được người thầy thuốc, bác sỹ có đủ kinh nghiệm để áp dụng các thảo dược thiên nhiên phối hợp với thuốc Tây y.

Điểm đáng tiếc là trong bối cảnh nước ta hiện nay, tỷ lệ các bác sỹ có xu hướng kết hợp thuốc Tây với các thảo dược thiên nhiên còn khá thấp.

Ở các nước phát triển, ví dụ như tại Đức, họ không thiếu các loại thuốc Tây để hạ mỡ máu. Tuy nhiên, có tới 70% sản phẩm được áp dụng có nguồn gốc thảo dược. Nguyên nhân là bởi các bác sỹ châu Âu có xu hướng kết hợp thuốc Tây với dược liệu thiên nhiên để giảm lượng hóa chất tổng hợp trong các loại thuốc điều trị.

Với trường hợp của bạn, bạn có thể thảo luận với bác sỹ để tìm cây thuốc hoặc các sản phẩm nguồn gốc thảo dược có khả năng hạ mỡ máu. Ví dụ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có cây hoàng đằng đã được chứng minh trong các nghiên cứu phương Tây.

Cụ thể, loại thảo dược này đã được chứng minh có khả năng hạ mỡ máu, cải thiện lượng mỡ máu “tốt”, giúp kéo mỡ máu “xấu” về gan để tái xử lý… Tất cả những điều này đều có thể giúp ổn định mỡ máu dễ dàng hơn.

Tóm lại, việc kết hợp Đông - Tây y, kết hợp hoạt chất sinh học với tân dược bao giờ cũng có lợi cho cả người bệnh và bác sỹ. Chúc bạn sớm tìm được một bác sỹ có quan điểm như vậy để việc điều trị bệnh thêm hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị