Các nhà khoa học tiết lộ ăn vào thời gian nào để giảm cân hiệu quả

Lựa chọn thời điểm ăn uống trong ngày cũng là một chiến lược tốt giúp giảm cân hiệu quả

Soi 6 lý do có thể khiến bạn bị giảm cân đột ngột, nhanh chóng

Hướng dẫn cách giảm cân cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Mẹ không cố gắng giảm cân, con phải chật vật với bệnh ung thư máu nguy hiểm

Giảm cân an toàn nhờ tinh dầu gỗ đàn hương

Theo đó, nhóm nghiên cứu do TS. Courtney M. Peterson đến từ Đại học Alabama (Birmingham, Mỹ) đã so sánh hai nhóm tình nguyện viên được ăn ba bữa mỗi ngày giống như nhau trong 4 ngày, chỉ khác nhau ở thời điểm ăn uống: Nhóm có lịch trình ăn uống sớm (eTRF) và nhóm có lịch trình kiểm soát. Các tình nguyện viên bao gồm 11 nam giới và nữ giới: 6 người được phân trong nhóm eTRF và 5 người trong nhóm kiểm soát. Những người này đều có sức khỏe tốt, từ 25 - 25 tuổi và thừa cân.

Ăn vào thời gian nào để giảm cân?

Nhóm eTRF ăn sáng lúc 8 giờ sáng và dùng bữa ăn cuối cùng trong ngày vào lúc 2 giờ chiều. Sau đó, họ nhịn ăn khoảng 18 tiếng trước khi ăn sáng vào ngày hôm sau.

Nhóm kiểm soát cũng ăn sáng lúc 8 giờ sáng nhưng bữa ăn cuối cùng trong ngày của họ là lúc 8 giờ tối. Do đó, họ nhịn ăn khoảng 12 tiếng trước khi ăn sáng vào ngày hôm sau.

Vào ngày thứ 4, những tình nguyện viên đã được thực hiện một loạt các xét nghiệm trong buồng hô hấp (respiratory chamber) để đo sự trao đổi chất, bao gồm đo lượng calorie, chất béo, carbohydrate và protein được đốt cháy. Họ cũng được đánh giá các khía cạnh khác nhau của sự thèm ăn (chẳng hạn như đói, ham muốn và khả năng ăn) và ăn no.

Từ các mẫu máu và nước tiểu thu được từ những tình nguyện viên vào buổi sáng và buổi tối, nhóm nghiên cứu cũng có thể đánh giá mức độ hormone đói.

Kết quả cho thấy việc đốt cháy calorie không khác nhau nhiều giữa các nhóm. Tuy nhiên, những người trong nhóm eTRF có mức độ ghrelin - hormone đói thấp hơn và nhận thấy có sự cải thiện ở một số khía cạnh của thèm ăn.

Các phát hiện cũng tiết lộ rằng nhóm eTRF dường như đã đốt cháy nhiều chất béo hơn trong khoảng 24 tiếng.

Suy đoán tại sao có thể thúc đẩy việc đốt cháy chất béo trong nhóm eTRF, các nhà khoa học cho rằng ăn bữa ăn cuối cùng trong ngày vào buổi chiều có thể giúp cơ thể chuyển từ đốt cháy carbohydrate sang đốt cháy chất béo để lấy năng lượng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những phát hiện về đốt cháy chất béo mới chỉ là sơ bộ và cần một nghiên cứu chuyên sâu hơn để xác minh, xác nhận xem các lịch trình trong nhóm eTRF có thể giúp mọi người giảm mỡ cơ thể hay không.

TS. Courtney M. Peterson cho biết thêm những phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật dường như mâu thuẫn với những nghiên cứu ở người. Một số nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã gợi ý rằng lịch trình ăn uống giúp giảm cân thông qua việc đốt cháy calorie, trong khi những nghiên cứu khác không tìm thấy điều này.

Tuy nhiên, TS. Courtney M. Peterson và các đồng nghiệp chỉ ra rằng những nghiên cứu trước đó không trực tiếp đo lượng calorie đã được đốt cháy hoặc kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.

“Đa số mọi người có thể thấy ăn uống theo giờ thực sự có lợi cho việc giảm cân hoặc duy trì cân nặng, vì nó giúp hạn chế sự thèm ăn, giúp mọi người ăn ít hơn”, TS. Courtney M. Peterson khẳng định.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng