Anh ơi, đừng... "nóng" quá!

Thói quen tắm nước quá nóng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng "con giống" của các quý ông

Chuyện ấy: Không... nhịn được nữa!

Co thắt âm đạo - Nỗi ám ảnh phòng the!

"Kích thước" - Ám ảnh dai dẳng của quý ông

Đứt dây thắng - Tai nạn phòng the thường gặp

Làm... tý nhỉ?

Nguyên nhân không ngờ tới

Lấy nhau được hơn nửa năm mà chưa có thai, chị Nguyến Ánh N. (26 tuổi, Nghệ An) cùng chồng đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe sinh sản. Về phía chị thì hoàn toàn bình thường, nhưng ở phần anh, sau khi xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sỹ cho hay, tinh trùng của anh hơi yếu, cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng cho tốt thì người vợ mới dễ đậu thai.

Nghe bác sỹ nói vậy, hai vợ chồng rất ngạc nhiên bởi trước khi kết hôn, họ có đi kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình. Lúc đó, tinh trùng của anh hoàn toàn bình thường. Sau một hồi hỏi han về cách sinh hoạt trước và sau hôn nhân, chồng chị N. mới nhớ ra, sau kết hôn là thời điểm mùa Đông, vì sợ lạnh nên anh thường xuyên tắm nước rất nóng và đó chính là nguyên nhân khiến tinh trùng của anh bị ảnh hưởng cả về chất và về lượng.

Trường hợp khác còn đi liền với rối loạn cương dương, số là dạo gầy đây, anh Phạm Hoàng B. (24 tuổi, Hà Nam) bị trục trặc trong “chuyện ấy”, khi "hành sự", anh không thể tự chủ được “cậu nhỏ” của mình. Nghĩ là do thời gian gần đây làm việc lao lực, sức khỏe giảm sút nên “cái ấy” của mình mới “khó bảo” như vậy, vài hôm là hết nên anh cũng không để chuyện đó canh cánh trong lòng.

Chỉ đến khi, tần suất bất trị của “cậu bé” ngày càng dày đặc thì anh mới hoảng sợ, lo lắng mà vội vàng đi khám nam khoa. Sau khi nói về quá trình sinh hoạt bản thân, anh B. mới vỡ lẽ tình trạng hiện tại của mình là do một nguyên nhân rất "củ chuối": Thường xuyên ngâm bồn nước nóng quá lâu.

Thói quen tắm nước quá nóng sẽ ảnh hưởng tới "chuyện ấy" của phái mạnh

Tại sao lại như vậy?

Theo bác sỹ nam khoa Nguyễn Bá Hưng, chức năng của tinh hoàn chỉ có thể hoạt động tốt khi ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn với nhiệt độ cơ thể từ 2 - 4 độ C. Khi gặp nhiệt độ cao, thời tiết nóng, bìu phải dãn rộng ra, diện tích cơ bìu có thể tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi lúc bình thường, các lỗ chân lông mở rộng để thoát hơi nước giúp làm giảm nhiệt độ của bìu xuống. Ngược lại, khi nhiệt độ giảm, bìu lại có cơ chế co lại để giữ nhiệt độ ở tinh hoàn luôn ổn định. Đó là cơ chế thích ứng nhiệt độ để đảm bảo quá trình sản xuất tinh trùng bình thường.

Khi tắm hoặc ngâm bồn nước nóng ở nhiệt độ cao, phần bìu phải tiếp xúc với nhiệt độ cao. Nếu trong vài phút, bìu có thể điều tiết nhiệt được nhưng lâu hơn sẽ gây tổn thương chức năng ở tinh hoàn.

TS.BS Nguyễn Thành Như – Bệnh viện Bình dân TP.HCM chia sẻ một thông tin rất thú vị, nếu bìu bị hâm nóng ở 43 độ C trong 30 phút sẽ làm tăng số tế bào mầm bị chết và làm giảm tới 80% số lượng tinh trùng trong tinh dịch. Ngược lại, nếu để bìu “mát” liên tục trong 12 tuần, số lượng tinh trùng khỏe mạnh xuất ra sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài làm ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh trùng, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, tiếp xúc với nhiệt độ cao còn làm giảm cả lượng nội tiết tố testosterone – hormone nam trong máu. Chính sự suy giảm này, khiến nam giới bị rối loạn cương dương, suy giảm khả năng tình dục, không còn ham muốn "chuyện ấy"…

Muốn "tinh binh" khỏe mạnh cần có những thói quen tốt

Nâng cấp sức khỏe “tinh binh”

BS. Nguyễn Bá Hưng cho hay, việc đầu tiên nên làm là loại bỏ những thói quen như tắm nước quá nóng, ngâm bồn nước nóng trong thời gian dài, mặc quần chật...; Hạn chế hoặc nên bỏ thói quen hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia…; Ăn uống đầy đủ các nhóm chất: Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng hàng ngày và bổ sung thêm TPCN hỗ trợ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó gia tăng ham muốn, chất lượng "yêu" và chất lượng "con giống" đều được cải thiện. 

Một cơ thể quá gầy hay quá béo đều có thể khiến quá trình sản xuất các hormone sinh sản bị rối loạn, làm giảm số lượng tinh trùng, đồng thời tăng tỷ lệ tinh trùng bất thường. Do đó, nam giới nên cố gắng chăm chỉ luyện tập thể thao, giữ chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) trong khoảng 20 - 25 để có được một “tập đoàn tinh binh” khỏe đẹp.

Ngày nay, áp lực từ công việc, gia đình khiến các đấng mày râu rất dễ rơi vào trầm cảm, stress. Tình trạng căng thẳng kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản sinh ra các loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất “tinh binh”. Nếu gặp phải tình trạng này, nam giới cần giảm bớt áp lực cho mình bằng cách đi du lịch, chơi thể thao hoặc chỉ đơn giản là xem một bộ phim mình yêu thích.

Lưu ý thêm với những cặp vợ chồng đang mong mỏi có tin vui, ngoài “con giống” khỏe mạnh của người chồng thì người vợ cũng chiếm 50% cho việc thụ thai. Cùng với các đức lang quân, người vợ cũng phải có chế độ dinh dưỡng thật tốt cho mình, có thói quen lành mạnh và nên rũ bỏ tâm lý muốn nhanh chóng có thai.

Cuối cùng, nếu "chuyện ấy" không được cải thiện, hơn một năm không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có tin vui, 2 vợ chồng cần đến bệnh viện để được các bác sỹ chuyên khoa xét nghiệm, kiểm tra và tư vấn cho mình.

Theo nhiều nghiên cứu, những người đàn ông hiếm muộn mỗi tuần đều có trên 30 phút tắm bồn nước nóng hay tiếp xúc với các nguồn nóng ẩm khác. Sau khi ngưng tắm bồn nước nóng từ 3 - 6 tháng, tỷ lệ tinh trùng của gần 50% trong số họ đã tăng tới gần 5 lần. Chuyển động của tinh trùng cũng tăng 12 - 34%.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn