Ánh sáng nhẹ giúp điều trị các rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Nghiên cứu mới về ánh sáng nhẹ này có thể giúp điều trị rối loạn nhịp tim

Những điều cha mẹ cần biết khi trẻ bị rối loạn nhịp tim

3 thế yoga giúp ổn định nhịp tim nhanh

Đánh trống ngực – Dấu hiệu nhận biết rối loạn nhịp tim

Các biện pháp ngăn ngừa và điều trị rối loạn nhịp tim

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiết bị hiện tại cung cấp các xung điện có thể gây tổn hại mô tim và cực kỳ đau đớn cho những bệnh nhân rối loạn nhịp tim bị tim “chết lâm sàng”. Nghiên cứu mới này đã cung cấp cho bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim hay có nguy cơ cao bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim bất thường có được một phương pháp điều trị an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Theo GS Natalia Trayanova, Đại học Johns Hopkins, Baltimore, Maryland (Mỹ), họ đang hướng tới khử rung quang học cho trái tim, phương pháp này sử dụng ánh sáng để điều trị cho một bệnh nhân đang trải qua hiện tượng tim ngừng đập và giúp khôi phục lại hoạt động bình thường của tim một cách nhẹ nhàng, êm ái. Để đưa phương pháp điều trị mới này gần hơn với thực tế, các nhà khoa học tại Johns Hopkins và Đại học Bonn (Đức) đã cùng kết hợp nghiên cứu.

Người bị rối loạn nhịp tim cần thực hiện kế hoạch điều trị và có biện pháp cấp cứu kịp thời khi gặp sự cố.

Các nhà khoa học tại Đại học Bonn tiến hành thử nghiệm trên nhịp đập trái tim chuột, các tế bào đã được biến đổi gene để tăng khả năng đáp ứng với ánh sáng và thay đổi hoạt động điện trong cơ quan. Khi các nhà nghiên cứu gây rung thất trong trái tim chuột, sau đó sử dụng một xung ánh sáng chỉ trong 1 giây thì nhận thấy, trái tim có thể hồi phục lại nhịp tim bình thường. Một trong số những tác giả chính của nghiên cứu, Tobias Bruegmann từ Đại học Bonn đã cho biết, đây là một kết quả rất quan trọng, nó cho thấy thử nghiệm ánh sáng có thể được sử dụng để điều trị rung tim, loạn nhịp tim.

Để tìm hiểu về kỹ thuật này có thể áp dụng cho các bệnh nhân như thế nào, nhóm nghiên cứu Đại học Johns Hopkins đã thực hiện một thí nghiệm tương tự trong mô hình máy tính chi tiết của một trái tim người, có nguồn gốc từ kết quả cộng hưởng từ của một bệnh nhân đã trải qua cơn đau tim và giờ đang có nguy cơ rối loạn nhịp tim. Nhà nghiên cứu Patrick Boyle từ Đại học Johns Hopkins cho biết, mô phỏng của họ đã cho thấy rằng, một xung ánh sáng cho trái tim có thể ngăn chặn các rối loạn nhịp tim cho bệnh nhân này. Các phương pháp từ trường Đại học Bonn đã được điều chỉnh và sử dụng ánh sáng màu đỏ để kích thích các tế bào tim, thay vì ánh sáng màu xanh sử dụng ở chuột.

Năng lượng từ ánh sáng màu xanh được sử dụng trong trái tim chuột nhỏ hơn và không đủ mạnh để thâm nhập vào sâu trong mô tim của con người. Ánh sáng màu đỏ có bước sóng dài hơn, hiệu quả hơn trong các bài kiểm tra của mô hình người. Phát hiện này mở đường cho một loại máy mới khử rung tim cấy dưới da trong tương lai gần.

Hiện nay, phương pháp điều trị phổ biến của những người rối loạn nhịp tim nhanh là dùng các thuốc chống loạn nhịp để cắt cơn và dự phòng tái phát cơn cho các bệnh nhân có cơn tim nhanh kéo dài và cơn tim nhanh nguy kịch. Tuy nhiên các thuốc này đôi khi lại gây ra tác dụng phụ gây rối loạn nhịp. Chính vì vậy, các nhà khoa học luôn tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra giải pháp an toàn hơn cho người bệnh.

Một nghiên cứu mới đây nhất trên Khổ sâm cho thấy, các hoạt chất sinh học matrin và oxy matrin có trong thảo dược này có khả năng điều hòa nồng độ các kênh ion trên màng tế bào cơ tim, ức chế giải phóng chất gây co mạch, tăng nhịp tim tương tự như các thuốc chống loạn nhịp chẹn beta nhưng không hề gây ra tác dụng phụ. Giải pháp này hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi trong điều trị rối loạn nhịp tim. Hiện tại, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa Khổ sâm kết hợp với một sốthành phần khác như đan sâm, vàng đằng, taurin… để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các triệu chứng, biến chứng do rối loạn nhịp tim gây ra. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hỗ trợ nào.

Hoa ĐT (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch