Ánh sáng xanh có thể làm tăng tốc độ lão hóa da?

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có thể gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ

Dễ mù lòa vì ánh sáng xanh từ các màn hình thiết bị điện tử

Ném ngay smartphone trước khi đi ngủ vì những lý do sau đây

5 loại mặt nạ giúp làm săn chắc da tự nhiên

5 nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa

Ánh sáng xanh là gì?

Tất cả các màn hình thiết bị điện tử như TV, máy tính, smartphone… đều phát ra ánh sáng xanh. Trên thực tế, ánh sáng xanh là một phần tự nhiên trong quang phổ ánh sáng. Tuy nhiên, tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh về đêm có thể gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, ức chế sản sinh melatonin và ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Một số bác sỹ tin rằng, ánh sáng xanh còn có thể góp phần thúc đẩy các dấu hiệu lão hóa như tăng hình thành sắc tố da, nếp nhăn và tình trạng viêm da.

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có thể gây hình thành nếp nhăn, lão hóa da

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào tới làn da?

Dù vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của ánh sáng xanh tới làn da, nhưng các chuyên gia cho rằng phơi nhiễm ánh sáng xanh quá mức vẫn có thể thay đổi tính chất của làn da, gây lão hóa da.

Ánh sáng xanh không nguy hiểm như tia UV. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể thâm nhập vào da sâu hơn tia UVA hay UVB. Khi tiếp xúc với các mô nằm sâu dưới da, ánh sáng xanh thúc đẩy việc sản sinh các gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do này là nguyên nhân gây hình thành nếp nhăn, tăng tình trạng viêm da và tăng hình thành sắc tố da. Ánh sáng xanh thậm chí có thể gây tổn thương ty thể, có nghĩa là nó làm tăng sự lão hóa da ở mức độ tế bào.

Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi ánh sáng xanh?

Bổ sung các chất chống oxy hóa là biện pháp tốt nhất để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của các gốc tự do. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da có thể kể tới quả anh đào, ổi, trái cây họ cam quýt, cà chua, quả việt quất, ớt chuông…

Ngoài ra, sử dụng các loại kem dưỡng ẩm giàu chất chống oxy hóa cũng có thể bảo vệ làn da từ bên ngoài. Hãy lựa chọn những sản phẩm giàu lutein và beta-carotene, hoặc thử thoa một vài giọt dầu nụ tầm xuân giàu chất chống oxy hóa lên da để tăng độ ẩm, thúc đẩy tái tạo tế bào da.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cần giảm độ sáng màn hình của các thiết bị điện tử, cũng như giảm tần suất sử dụng chúng. Nếu hay xem TV, dùng smartphone… về đêm, bạn nên chuyển sang chế độ ban đêm để giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu