5 nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa

Hút thuốc lá có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của làn da

Top 10 thực phẩm chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 40

5 hiểu lầm thường gặp về tình trạng lão hóa ở người già

Những biện pháp đơn giản giúp bạn làm trẻ hóa làn da

Khoa học chứng minh 10 thực phẩm giúp đảo ngược lão hóa hiệu quả

Giữ sự tức giận và oán hận trong lòng

Giữ sự tức giận và oán hận trong lòng sẽ khiến bạn nhanh bị lão hóa hơn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho thấy sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol có mối liên kết với quá trình lão hóa. Stress mạn tính có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tức giận có thể khiến bạn nhanh già hơn

Loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn uống

Bạn không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn uống. Theo Franci Cohen – chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận từ Brooklyn, New York (Mỹ): “Acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe được tìm thấy trong các loại cá béo và các loại hạt giúp da mềm mại và giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Acid béo omega-3 cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ”.

Sống cô lập

Những người sống cô lập dễ bị suy giảm nhận thức hơn những người khác. Giao tiếp với mọi người là một hình thức "tập thể dục" cho bộ não. Theo giáo sư Sarah Harper - Viện Lão hóa Dân số Oxford (Anh): “Mối quan hệ xã hội và kết nối xã hội đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người”.

Sống cô lập khiến bạn nhanh già hơn

Ngủ ít

Giấc ngủ sâu, không bị gián đoạn là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe và tinh thần, giúp cơ thể chống lại lão hóa. Theo tiến sỹ Rebecca S. Robbins - chuyên gia giấc ngủ tại Đại học Cornell, New York (Mỹ): “Khi ngủ đủ giấc, cơ thể của bạn sẽ loại bỏ các tế bào máu và tế bào chết, thay vào đó là các tế bào mới”.

Bác sỹ da liễu cũng khuyên bạn nên ngủ đủ giấc để tránh các tác hại cho da như quầng thâm mắt, khô da, nếp nhăn. Một nghiên cứu gần đây còn cho rằng, việc thức giấc vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa và tử vong sớm hơn.

Ngủ ít có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm tổn hại nhiều bộ phận của cơ thể như phổi, da, răng… Robyn Gmyrek - bác sỹ da liễu tại Union Square Laser Dermatology ở New York, (Mỹ) cho biết, việc hút thuốc lá có thể gây ra nếp nhăn động (các nếp nhăn này hình thành từ sự co thắt các cơ và xuất hiện khi các cơ này hoạt động). Vì mọi người phải ngậm miệng khi hút thuốc, những chuyển động lặp đi lặp lại có thể gây ra các nếp nhăn động.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp