Bà bầu ăn củ từ có tốt không?

Bà bầu ăn củ từ và nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Bà bầu nên uống nước ấm mỗi ngày vì những lý do này

Mách mẹ bầu cách ngăn rạn da khi mang thai

Bà bầu ăn su su có tốt không?

Bà bầu ăn đu đủ có an toàn?

Các nhà nghiên cứu phát hiện củ từ (khoai từ) chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, khi ăn thường xuyên bà bầu sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe như:

Giảm ốm nghén

Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị ốm nghén ít nhất là 3 tháng đầu. Có những mẹ còn bị ốm nghén dai dẳng tới tận lúc sinh. Trong những trường hợp nặng, ốm nghén sẽ khiến bà bầu không thể ăn được bất cứ thứ gì dẫn đến thiếu vitamin và khoáng chất, thậm chí có thể dẫn đến việc giảm cân, mất nước.

Bổ sung vitamin B6 là cách giúp đẩy lùi ốm nghén

Theo nghiên cứu, củ từ chứa nhiều vitamin B6 giúp giảm bớt một số triệu chứng ốm nghén như buồn nôn.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Ngoài các vitamin và khoáng chất thiết yếu, củ từ đặc biệt rất giàu vitamin B9 (folate) – chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ và tủy sống của thai nhi. Do đó, thường xuyên ăn thực phẩm giàu folate như củ từ giúp giảm nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh và tạo điều kiện để em bé phát triển khỏe mạnh nhất.

Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tăng huyết áp trong thai kỳ không được kiểm soát có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: Sinh non, thai chết lưu…

Do đó, bà bầu nên duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, hạn chế ăn nhiều muối và ăn thực phẩm giàu kali như củ từ thường xuyên. Bởi kali có thể làm giảm tác động tiêu cực của muối tới cơ thể, giúp bảo vệ tim, thận bằng cách duy trì huyết áp ổn định.

Cải thiện rối loạn tiêu hóa

Tinh bột kháng có trong củ từ giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng thường gặp ở bà bầu, biểu hiện bởi các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu… ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sức khỏe mẹ bầu. Thật may khi củ từ chứa nhiều tinh bột kháng và chất xơ, nên giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa ở bà bầu rất đơn giản.

Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt

Khi có thai, lượng sắt cần thiết cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi. Nếu không cung cấp đủ sẽ gây ra sự thiếu hụt về chất lượng và số lượng hồng cầu. Khi hồng cầu không thể vận chuyển oxy đến các mô trong cơ thể, mẹ bầu sẽ có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của cả thai nhi.

Theo đó, củ từ là nguồn cung cấp sắt vô cùng dồi dào. Bên cạnh sắt, hàm lượng đồng, kẽm vốn có trong củ từ cũng là yếu tố thiết yếu trong quá trình sản sinh ra tế bào hồng cầu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Củ từ rất giàu vitamin A, vitamin C và beta-carotene, những chất dinh dưỡng hoạt động như chất chống oxy hóa bảo vệ hệ miễn dịch. Vì thế, bà bầu nên thêm củ từ vào chế độ ăn thường xuyên để giảm nguy cơ mắc các bệnh như cảm lạnh thông thường, cảm cúm và giúp em bé khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ.

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn củ từ?

Mặc dù củ từ có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của bà bầu nhưng nếu ăn quá nhiều, bạn vẫn có nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ:

- Nếu bà bầu bị sỏi thận nên tránh ăn thực phẩm có chứa oxalate như củ từ.

- Bà bầu không nên ăn củ từ khi chưa được nấu chín vì có thể gây ngộ độc.

- Tốt hơn hết, bà bầu nên ăn củ từ 2-3 lần/tuần, ăn quá nhiều dễ bị đầy hơi và khó tiêu.

Gợi ý món canh khoai từ bổ dưỡng cho bà bầu

Nguyên liệu:

- Củ từ

- Tôm loại nhỏ: 200gr

- Rau thơm, hành lá

- Gia vị: muối, đường, hạt nêm....

Canh khoai từ nấu tôm bổ dưỡng, ngon miệng cho mẹ bầu

Cách chế biến:

- Củ từ gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành miếng vừa ăn.

- Tôm rửa sạch, có thể luộc qua, bóc vỏ, đập giập và ướp gia vị trong khoảng 10 phút.

- Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn vào để nóng, cho tôm vào đảo đều cho thấm gia vị. Sau đó, đổ nước vào nấu. Khi nước sôi, cho củ từ vào, thỉnh thoảng hớt bọt, nêm nếm vừa ăn. Nấu đến khi củ từ chín thì tắt bếp.

- Múc canh ra bát, rắc rau thơm cùng hành lá lên trên và thưởng thức.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ