Có cách nào làm giảm táo bón mạn tính mà không dùng thuốc, thưa bác sỹ?

Táo bón kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh

Bé gái nguy kịch vì gia đình dùng lá lộc mại để chữa táo bón

Bị táo bón mạn tính cần làm gì?

5 hệ quả không ngờ của táo bón

Thay đổi chế độ ăn uống thế nào để phòng ngừa táo bón?

TS. Manny Alvarez - chuyên gia tư vấn sức khỏe, người đứng đầu chuyên mục Health News của FOX News (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Táo bón mạn tính là hiện tượng một người đi ngoài ít hơn 3 lần/tuần và kéo dài trong nhiều tháng liền, thường là hơn 3 tháng. Bệnh gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người bệnh.

Mặc dù, bạn không thể điều trị hoàn toàn được bệnh táo bón mạn tính, và việc phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng trong thời gian dài có thể sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, may mắn là bạn có thể thực hiện một số thay đổi nhỏ trong cuộc sống để hạn chế nó.

- Uống nhiều nước: Dù chưa có sự đồng thuận chung về lượng nước một người nên uống cụ thể là bao nhiêu, nhưng theo Viện Y khoa Hoa Kỳ thì lượng đồ uống thích hợp cho 1 người đàn ông là khoảng 13 cốc/ngày và phụ nữ9 cốc/ngày. Tuy nhiên, bạn nên tránh các thức uống có chứa nhiều caffeine, bởi chúng lại có thể khiến bạn bị mất nước.

- Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Theo Trung tâm Y tế Mayo Clinic, phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 21 - 25gr chất xơ mỗi ngày, trong khi đó nhu cầu này đối với đàn ông là 30 - 38gr/ngày. Bạn nên ăn nhiều loại rau xanh, hoa quả và ngũ cốc như: Táo, lê, mận, các loại đậu, atiso, súp lơ xanh... để bổ sung chất xơ.

- Tăng cường tập thể dục: Một trong những cách tốt nhất để hạn chế táo bón, đó là tập thể dục thường xuyên. Các hoạt động này không chỉ giúp tăng cường hoạt động của cơ bắp, cải thiện sức khỏe, mà còn có thể kích thích sự co thắt tự nhiên của ruột, từ đó giúp phân di chuyển dễ dàng hơn và giảm táo bón.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất cứ thay đổi nào trong chế độ ăn và lối sống, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước để có những lời khuyên phù hợp và an toàn.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Foxnews)

Gợi ý: Thực phẩm chức năng cốm Bio-acimin Fiber giúp bổ sung chất xơ giảm táo bón

sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, BioAcimin Fiber được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, TPCN Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 19006436
XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị