Sữa chua gây táo bón hay giảm táo bón?

Sữa chua chứa lợi khuẩn giúp tiêu hóa tốt hơn

Sữa chua + súp lơ xanh: Biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột

Móng giòn và dễ gãy: Hãy ăn sữa chua!

Muốn bổ sung probiotic: Ăn bao nhiêu sữa chua là đủ?

Học cách làm sữa chua xoài đông lạnh kiểu mới ngay tại nhà

Táo bón là khi bạn đi ngoài ít hơn 3 lần một tuần. Và khi bạn đi ngoài cảm thấy khó khăn, đau đớn, phân cứng. Táo bón còn khiến bạn ăn không ngon, đau bụng, nứt hậu môn và chảy máu trực tràng. 

Sữa chua có phải là nguyên nhân gây táo bón? 

Thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất sẽ giúp giảm táo bón. Ăn thực phẩm chứa probiotic như sữa chua thường được khuyên là có thể giúp giảm táo bón. Tuy nhiên, ăn nhiều sản phẩm từ sữa lại khiến táo bón trở nên tồi tệ hơn ở những người bị táo bón mạn tính. 

Điều này là do sữa chứa một protein gọi là casein thường không được tiêu hoá. Hơn nữa, các sản phẩm từ sữa chứa ít chất xơ - nguyên nhân gây táo bón.

Vậy, sữa chua cũng là nguyên nhân gây táo bón? Không, trừ khi bạn ăn quá nhiều và không ăn chất xơ và chất dinh dưỡng có trong các thực phẩm khác. Tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón của bạn là do hội chứng ruột kích thích (IBS), bạn nên tránh xa sữa, phô mai và sữa chua. Với những người khỏe mạnh khác, ăn các sản phẩm từ sữa ở mức vừa phải có thể làm giảm táo bón. 

Lợi khuẩn trong sữa chua giúp làm giảm táo bón

Ưu điểm của sữa chua so với các sản phẩm từ sữa khác là chứa probiotic, có nghĩa là nó nuôi dưỡng các vi khuẩn có ích trong ruột của bạn. Nhưng không phải tất cả mọi loại sữa chua đều có tác dụng này. Bạn hãy chọn sữa chua ít béo và có thêm lợi khuẩn tốt.

Sữa chua có chứa Lactobacillus GG (LGG) đã được chứng minh có thể làm giảm rối loạn tiêu hóa, trong đó có táo bón. Probiotic trong sữa chua tốt với cả người già và trẻ em - những người thường bị táo bón.

Một nghiên cứu cho thấy việc ăn sữa chua chứa galacto-oligosaccharides (chất xơ không hòa tan khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn tốt) hàng ngày, mận và hạt lanh giúp làm giảm táo bón ở người cao tuổi

Một thử nghiệm khác trên 59 trẻ em bị táo bón cho thấy, trẻ ăn sữa chua có bổ sung probiotic thường xuyên ít bị đau bụng hơn, đi ngoài dễ dàng hơn so với những người chỉ ăn sữa chua bình thường. 

Khi bạn mua sữa chua, hãy tìm loại có ghi nhãn "probiotic" hoặc "vi khuẩn sống" . Theo Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ, tất cả mọi người trên 9 tuổi nên ăn 3 cốc sữa chua để nhận được những ích lợi của probiotic. Nếu bạn cảm thấy ăn 3 cốc là quá nhiều, bạn có thể cắt giảm và ăn thêm các thực phẩm giàu probiotic khác.

Có cách nào khác giúp phòng ngừa táo bón?

Sữa chua không phải là thực phẩm duy nhất giúp giảm táo bón. Ăn thêm chất xơ, trái cây và các chế phẩm sinh học khác, uống 9 cốc nước mỗi ngày để tăng cường nhu động ruột, giảm táo bón. 

Bạn cũng nên biết, stress và trầm cảm cũng có thể gây táo bón. Thật thú vị là các thực phẩm giúp ngăn ngừa táo bón cũng chính là các thực phẩm có thể giúp bạn không bị căng thẳng. 

Ngoài ra, nhu động ruột cũng có thể trở nên bất thường do thuốc hoặc những thay đổi trong thói quen hàng ngày như đi du lịch.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng