Bài thuốc dân gian chữa say nắng mùa hè

Rau má là bài thuốc đơn giản trị say nắng, cảm nắng

Làm gì để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè? (P.2)

Làm gì để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè? (P.1)

Say nắng nguy hiểm như thế nào?

Say nóng say nắng, dùng thuốc gì?

Bột sắn dây

Bột sắn dây có tính mát, giúp thanh nhiệt hiệu quả. Đối với trường hợp bị say nắng, bạn hãy pha 2 – 3 thìa bột sắn dây cùng đường cho bệnh nhân dùng. Nước bột sắn dây sẽ giúp giảm triệu chứng say nắng hiệu quả.

Bạc hà, kinh giới, cam thảo

Lá bạc hà 8gr, lá kinh giới 8gr, cam thảo đất 12gr, lá dâu 8gr, lá tre 16gr, kim ngân 16gr. Sắc với 2 bát nước, đun sôi 20 phút, chắt nước lúc còn nóng. Lại sắc uống lần thứ hai. Uống 2 - 3 thang liền. 

Rau má, nhân trần, cam thảo

Rau má 200gr, nhân trần 100gr, lá đinh lăng 200gr, cam thảo 100gr. Các dược liệu đều ở dạng khô, sao giòn tán vụn trộn đều, bảo quản trong bình kín tránh ẩm. Hãm với nước sôi khoảng 30 - 40gr uống thay trà trong ngày rất tốt để thanh nhiệt, nhuận gan, chống khát trong những ngày hè nóng bức.

Bí đao

Theo y học cổ truyền, bí đao còn được gọi là đông qua có vị ngọt, tính hàn và có tác dụng kiện tỳ, ích khí, tiêu thủy. Ăn nhiều bí dao giúp tiêu trừ nước trong cơ thể. Nên gọt vỏ bí đao, bỏ ruột, rửa thật sạch rồi thái miếng, cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm một chút muối, chia uống vài lần trong ngày để giải nhiệt, tiêu độc. Đây được xem là biện pháp phòng chống say nắng, say nóng rất hiệu quả.

Hương nhu, rau má, lá sen

Hương nhu tươi 20gr, rau má tươi 30gr, lá sen tươi 20gr, củ sắn dây tươi thái lát 20gr (hoặc bột sắn dây hòa vào thuốc rồi uống). Cho các vị vào nồi, đổ nước vừa đủ sắc 2 lần, hòa chung 2 nước còn lại chia uống 2 lần trong ngày chữa cảm nắng nóng rất tốt.
Trên đây là những bài thuốc chữa cảm nắng, say nắng đơn giản, có tác dụng tốt đối với những trường hợp nhẹ. Trường hợp say nắng nặng, bệnh nhân phải được cấp cứu thật khẩn trương nhằm chống lại sự tăng nhiệt độ, mất nước và mất muối, chống lại trụy tim mạch và rối loạn thần kinh tại bệnh viện. Vì vậy, sau khi sơ cứu xong phải nhanh chóng chuyển ngay người bệnh đến một cơ sở điều trị gần nhất để theo dõi và cứu chữa kịp thời.
Để đề phòng bản thân khỏi những cơn say nắng mùa hè, mỗi khi đi ra ngoài, bạn nên đội mũ rộng vành hoặc mang theo một chiếc ô nhé. Bạn cũng nên mặc những bộ quần áo với chất liệu vải nhẹ nhàng như cotton và có màu sắc tự nhiên.
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp