“Cô bé” kêu cứu vì “cậu nhỏ” quá thô bạo

Bạo dâm, quan hệ thô bạo: Nguyên nhân khô hạn ở phụ nữ?

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

"Khô hạn" kéo dài có thể dẫn đến ung thư?

"Khô hạn" vùng kín khi mang thai phải làm thế nào?

HRT có an toàn cho chị em khô hạn, tiền mãn kinh?

Khô âm đạo (khô hạn) là hiện tượng chất nhầy âm đạo không tiết ra hoặc tiết ra rất ít, không đủ bôi trơn khi quan hệ tình dục. Ðây là nỗi ám ảnh của phái nữ, gây không khó khăn, đau rát, chảy máu mỗi khi giao ban. Nguy hiểm nhất, khô hạn lâu ngày kéo dài hình thành cảm giác sợ hãi, mất hết hứng thú yêu đương. Ðôi khi khô hạn không được người chồng thấu hiểu, gây ra xích mích, hờn dỗi có thể rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Khô hạn - Lỗi của chị em?

Nguyên nhân gây tình trạng khô hạn ở phụ nữ ngoài 30:

Thay đổi nội tiết tố: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ. Nó xuất hiện khi mức estrogen sụt giảm. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, sau khi sinh con hoặc trong thời gian cho con bú, lượng hormone này giảm sút, khiến thành âm đạo mỏng và giảm đàn hồi, từ đó âm đạo khô hơn và quá trình tiết dịch cũng cầm chừng hơn.

Căng thẳng, stress: Lo lắng, sợ hãi hay căng thẳng làm giảm khả năng sản sinh estrogen của tuyến thượng thận, từ đó cũng ảnh hưởng tới cơ chế tự bôi trơn âm đạo.

Điều trị bệnh: Phụ nữ đang điều trị ung thư bằng hóa trị và xạ trị xung quanh vùng khung xương chậu cũng có thể dẫn đến tình trạng suy giảm estrogen và giảm chất bôi trơn âm đạo dẫn đến khô hạn.

Một số loại thuốc: Thuốc kháng histamin, thuốc điều trị loét dạ dày, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị hen suyễn đều gây ra tác dụng phụ dẫn tới khô âm đạo.

Dị ứng: Nhiều phụ nữ bị dị ứng nghiêm trọng với loại thành phần có trong sữa tắm, xà phòng, các sản phẩm vệ sinh, thậm chí cả nước hoa. Bên cạnh đó, các loại đồ lót, băng vệ sinh, bao cao su, khăn lau… không hợp vệ sinh và không phù hợp với da cũng sẽ khiến vùng kín dễ bị khô hạn.

Thụt rửa âm đạo sai cách: Làm thay đổi cân bằng hóa học ở môi trường âm đạo, có thể gây viêm âm đạo nên có cảm giác khô.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, những yếu tố xuất phát từ “cậu bé” cũng là “thủ phạm” khiến “cô bé” càng trở nên khô cằn hơn bao giờ hết:

Kích thích chưa đủ độ: Trong một số trường hợp, màn dạo đầu “vụng về” hoặc quá nhanh chóng sẽ khiến “cô bé” bị hẫng, không có sự chuẩn bị tâm lý - một trong những nguyên nhân quan trọng làm dịch âm đạo tiết ra ít, âm đạo trở nên khô rát, khó chịu.

Tình dục thô bạo, bạo dâm, người chồng thô lỗ, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương...: Những điều này đều có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý của chị em và dẫn tới tình trạng khô hạn. Việc “yêu” quá mạnh và không kiềm chế được cảm xúc của “cậu nhỏ” có thể khiến “cô bé” bị sưng đau, chảy máu. Nhiều chị em còn dễ bị vi khuẩn thể xâm nhập vào niệu đạo và khiến bị nhiễm khuẩn.

Thăng hoa - cần lắm sự thấu hiểu

Bên cạnh những phương pháp điều trị y tế đối với phụ nữ khô hạn, để có thể hòa hợp chuyện chăn gối, lấy lại cảm giác hưng phấn, cần phải có sự  chia sẻ và tôn trọng nhau từ cả hai vợ chồng.

Trước hết, người vợ nên chia sẻ thẳng thắn cảm giác của mình để chồng hiểu, thông cảm và không gượng ép. Không nên cam chịu cũng như thể hiện phản ứng một cách thái quá khiến chồng bị tổn thương.

Bên cạnh đó, người chồng cần tạo điều kiện cho vợ được nghỉ ngơi, điều trị, như vậy người vợ sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, thoải mái, có tâm lý thư thái và dễ sẵn sàng hơn trong chuyện tình dục. Đặc biệt, khi quan hệ, người chồng cần nhẹ nhàng và trân trọng, tránh bạo dâm, thô lỗ.

Biết Tuốt H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn