Hướng dẫn vệ sinh cọ trang điểm

Cọ trang điểm tích tụ khá nhiều cặn mỹ phẩm, cần được vệ sinh định kỳ

Những khói quen khi trang điểm khiến da ngày càng nhiều mụn

Lão hóa da sớm do trang điểm sai cách, bạn đã biết?

Da nhiều mụn đầu đen, đầu trắng nên trang điểm thế nào?

Chỉ cách khắc phục những sai lầm phổ biến khi trang điểm

Tần suất vệ sinh cọ trang điểm

Cọ trang điểm là vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da cũng như các loại hóa chất, mỹ phẩm khác. Do đó, nếu cọ trang điểm không đảm bảo vệ sinh, bạn thực chất đang làm hại làn da của mình. Vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ lâu ngày trên cọ sẽ khiến da nổi mụn trứng cá, lớp trang điểm sần sùi và không đều màu…

Với người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm hoặc thợ trang điểm chuyên nghiệp, bộ dụng cụ cọ, mút cần được làm sạch 1 lần/tuần. 

Ngoài ra, theo các chuyên gia trang điểm, bạn cũng cần sát khuẩn cọ trang điểm ít nhất 1 lần/tháng với cồn. Bạn có thể xịt cồn trực tiếp vào sợi lông trên cọ cũng như tay cầm của cọ, sau đó dùng khăn để lau sạch. Đặc biệt, cọ trang điểm tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm như mắt, môi cần được vệ sinh kỹ càng hơn.

Nguyên liệu để vệ sinh cọ trang điểm

Lý tưởng nhất, bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh cọ trang điểm chuyên dụng (được bán tại các cửa hàng mỹ phẩm hoặc sàn thương mại điện tử). Nước tẩy rửa chuyên dụng giúp ngăn ngừa chất nhờn bám lại trên cọ một cách hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm: Đổ hoặc xịt 1 lượng dung dịch lên đầu cọ, dùng khăn sạch lau nhẹ để lấy đi mỹ phẩm bám trên đó.

Đặt cọ trang điểm lên khăn tắm hoặc khăn giấy để lau sạch mỹ phẩm còn thừa

Đặt cọ trang điểm lên khăn tắm hoặc khăn giấy để lau sạch mỹ phẩm còn thừa

Trong trường hợp không tìm mua được dung dịch chuyên dụng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm dễ tìm hơn như: Nước rửa bát nhẹ dịu, dầu gội trẻ em… Bạn cần tránh sử dụng sản phẩm tẩy rửa có tính bào mòn mạnh và mùi nồng nặc. Nhớ làm ướt đầu cọ để dầu gội, nước rửa bát hoạt động tốt hơn.

Để vệ sinh cọ, bạn có thể dùng miếng vệ sinh cọ trang điểm làm bằng silicone. Các sợi lông mềm của miếng vệ sinh sẽ giúp chà xát, làm sạch sâu sợi lông của cọ. Trong trường hợp không có sẵn dụng cụ, bạn có thể chà xát đầu cọ trong lòng bàn tay.

Xoáy lông cọ vào lòng bàn tay, chà nhẹ nhàng đến khi sạch hoàn toàn

Xoáy lông cọ vào lòng bàn tay, chà nhẹ nhàng đến khi sạch hoàn toàn

Ngoài các lựa chọn trên, bạn có thể tự làm dung dịch vệ sinh cọ trang điểm tại nhà với dấm táo. Pha 240ml nước ấm với 1 thìa cà phê dấm táo, nhúng đầu cọ vào dung dịch trên. Sau đó, xả sạch đầu cọ dưới vòi nước đến khi nước trong.

Khi cọ sạch, xả cọ dưới nước ấm và nhẹ nhàng vắt bớt nước khỏi đầu cọ. Sau đó, đặt cọ nằm ngang trên 1 tấm vải, khăn sạch và để khô tự nhiên.

Sau khi cọ khô hoàn toàn, đặt cọ đứng trong cốc hoặc xếp ngay ngắn trên bàn. Nếu bạn muốn mang cọ theo bên người, hãy sắp xếp chúng vào túi hoặc hộp riêng, không để lẫn với vật dụng khác.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp