Những khói quen khi trang điểm khiến da ngày càng nhiều mụn

Thói quen trang điểm sai lầm khiến da dễ mẩn, nổi mụn

Ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang thường xuyên

Da dễ nổi mụn trứng cá vì những thói quen thường ngày

Giải đáp những câu hỏi về trang điểm, chăm sóc da thường gặp nhất

Da nhiều mụn đầu đen, đầu trắng nên trang điểm thế nào?

Việc mắc phải những lỗi sai khi trang điểm có thể là nguyên nhân khiến mụn thêm chi chít, tồi tệ hơn trên khuôn mặt của bạn. Tìm hiểu những nguyên nhân sau sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ gây mụn trong khi trang điểm.

Không rửa sạch mặt trước khi trang điểm

Trước khi trang điểm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, bạn cũng nên rửa mặt sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiều người lại quên mất bước này khiến dầu thừa và bụi bẩn trên da không được làm sạch. Bạn hãy rửa mặt để đảm bảo làn da của bạn thật sạch trước khi bắt đầu các bước trang điểm khác.

Bắt đầu trang điểm bằng việc rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình. Nếu da của bạn là da nhạy cảm, hãy tránh xa các sản phẩm có chứa axit glycolic vì nó có thể gây mẩn đỏ và kích ứng. Bạn cũng nên lựa chọn loại sữa rửa mặt cân bằng độ pH lý tưởng nhất cho da nên ở khoảng từ 5 đến 6.

Không vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên

Không vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển

Nếu làn da của bạn đang gặp tình trạng nổi mụn, bạn hãy nhớ lại xem lần cuối bạn đã vệ sinh cọ trang điểm là lúc nào? Bởi bông phấn, cọ trang điểm là những dụng cụ bạn thường xuyên đưa lên tiếp xúc trực tiếp với da mặt. Nếu không vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ có rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn gây hại cho làn da. Do đó, trong quá trình sử dụng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và tấn công khiến làn da của bạn nổi mụn.

Bạn nên vệ sinh dụng cụ trang điểm định kỳ, bằng sữa rửa mặt hoặc các dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho cọ trang điểm. Sau đó, lau khô bằng khăn sạch và phơi khô dưới ánh nắng nhẹ để tránh đầu lông cọ bị khô, xơ.

Dùng ngón tay để trang điểm

Ngón tay của bạn ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn

Dùng ngón tay để thoa son môi, kem nền, kem che khuyết điểm, màu mắt thậm chí là mà hồng,…là thói quen của rất nhiều bạn nữ. Sử dụng ngón tay giúp bạn tán đều sản phẩm một cách khá nhanh gọn tốn ít thời gian.

Tuy nhiên, tay bạn cầm điện thoại hoặc tiếp xúc với tay nắm cửa, vi khuẩn và các vi sinh vật gây bệnh khác có thể đang sống trên ngón tay. Nếu bạn không vệ sinh tay sạch sẽ, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi khiến da mặt bạn nổi mụn nhanh chóng. Bạn nên sử dụng cọ trang điểm được vệ sinh sạch sẽ để đạt hiệu quả trang điểm tối ưu nhất và giảm nguy cơ nổi mụn.

Đánh lớp phấn dày

Nhiều bạn nữ có thói quen dùng kem nền hoặc phấn thật dày lên da để che phủ những vết mụn hoặc làn da kém tự tin. Tuy nhiên, đây là lỗi cơ bản thường gặp trong trang điểm vừa khiến cho bạn kém xinh vừa làm tăng nguy cơ nổi mụn.  

Một lớp phấn dày trên mặt có thể làm lỗ chân lông bị bí tắc khiến mụn sinh sôi nhiều. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn loại kem nền có độ che phủ tốt, đánh một lớp mỏng trên da để tạo độ thông thoáng và tự nhiên nhất. Bạn cũng nên cân nhắc việc sử dụng kem lót trước khi phủ phấn để tránh bị bí tắc lỗ chân lông.

Dùng chung đồ trang điểm với người khác

Cọ phấn phủ, cọ má hồng, miếng mút tán nền là nơi ẩn náu của virus và các siêu vi khuẩn vì không phải bạn đều vệ sinh nó sau mỗi lần sử dụng. Vì vậy, khi sử dụng chung dụng cụ trang điểm trực tiếp lên da mặt, chúng sẽ trở thành cầu nối cho vi khuẩn lây lan rất nhanh từ người này sang người khác.

Những loại kem dưỡng da mặt, kem dưỡng ẩm, dưỡng mắt không phải phù hợp với tất cả mọi người. Nếu như bạn dùng chung mỹ phẩm của người khác mà không phù hợp với da mình sẽ rất nhanh gây kích ứng và nổi mụn. Do đó, bạn đừng dùng chung một loại mỹ phẩm lạ với người khác mà bạn chưa bao giờ am hiểu về chúng.

Nguyễn An H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp