Bé trai sinh ra từ ống nghiệm có nguy cơ vô sinh cao?

Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Vô sinh vì... nụ hôn?

Sau sảy thai 8 tháng vẫn chưa có thai lại có phải vô sinh?

Đàn ông nếu không muốn vô sinh, đừng để điện thoại trong túi quần!

Khám miễn phí và hỗ trợ kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho 500 cặp vợ chồng hiếm muộn

Các bác sỹ ở Brussels đã tiên phong trong việc tiêm tinh trùng vào bào tương trứng hay kỹ thuật ISCS (Intra-cytoplasmic Sperm Injection) vào những năm 1990 và 54 đứa trẻ sau đó đã được ra đời bằng phương pháp này.

Kỹ thuật này được phát triển nhằm giúp những người đàn ông vô sinh chọn lựa những tinh trùng khỏe mạnh nhất sau đó tiêm vào trứng trước khi cấy phôi thai đã hình thành vào cơ thể người mẹ. Ngày nay, phương pháp này còn được áp dụng với cả những phụ nữ vô sinh bởi việc lựa chọn tinh trùng tốt nhất làm tăng cơ hội cho những em bé khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng tại thời điểm những bé trai được sinh ra từ kỹ thuật này cũng sẽ thừa hưởng chứng vô sinh của người cha, điều này đồng nghĩa với việc thế hệ tương lai sẽ phải luôn cần đến ICSI nếu chúng hy vọng muốn trở thành bố mẹ.

Trong nghiên cứu đầu tiên, nhóm khám phá ra được 54 nam giới hiện đang ở độ tuổi từ 18 tới 22 tuổi hầu hết có nồng độ tinh trùng bằng một nửa những nam giới được sinh bằng phương pháp thụ thai tự nhiên, trong đó 62% số lượng tinh trùng thấp hơn khi phân tích tinh dịch và 66% thấp hơn về số tinh trùng di động – một phương pháp nhằm xác định những tinh trùng khỏe có thể di chuyển.

Những nam giới này cũng có số lượng tinh trùng thấp hơn mức được coi là bình thường theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến 4 lần.

Giáo sư André Van Steirteghem - người đứng đầu Trung tâm Y học sinh sản tại trường đại học Vrije Brussel (VUB), Brussels, Bỉ, nơi mà kỹ thuật này đã được phát triển cho biết “Những phát hiện này không phải là bất ngờ”.

Steirteghem nói thêm “Trước khi thực hiện việc tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), các bậc cha mẹ tương lai đã được thông báo rằng có thể những bé trai của họ có thể sẽ bị suy giảm tinh trùng và tinh dịch như người bố của chúng”.

Đối với các bậc phụ huynh những thông tin này không phải là một lý do để tránh né ICSI bởi như họ nói "Nếu điều này xảy ra, ICSI sau đó lại có thể là một giải pháp cho những bé trai của chúng ta". Những kết quả đầu tiên từ nhóm nam giới được sinh ra từ phương pháp ICSI trên khắp thế giới đã chỉ ra rằng có một mức độ của việc “giảm khả năng sinh sản” thực sự được truyền cho con từ những người bố đã trải qua ICSI do các đặc tính sinh sản bị suy giảm.

Đứa trẻ đầu tiên được chào đời từ phương pháp ICSI vào ngày 14/1/1992 và tất cả nam giới trong nghiên cứu này đều được sinh ra trong những năm đầu của kỹ thuật này, từ năm 1992 đến năm 1994. Các nhà nghiên cứu cũng điều chỉnh kết quả của họ cho những yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch như độ tuổi, chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) và các dị tật tình dục.

Hiện có khoảng một nửa trong số 60.000 ca điều trị khả năng sinh sản hàng năm ở Anh liên quan đến kỹ thuật ICSI và nó thường được sử dụng khi nguyên nhân vô sinh là không rõ.

Giáo sư Allan Pacey, Giáo sư Andrology tại Đại học Sheffield chia sẻ “Khi phương pháp ICSI lần đầu tiên được giới thiệu vào thực hành lâm sàng, đã có nhiều cuộc thảo luận và tranh luận về triển vọng sinh sản tương lai sẽ là gì khi mà những bé trai được sinh ra từ kỹ thuật này và khi chúng đến tuổi trưởng thành. Điều này là vô cùng có cơ sở bởi lý do cho việc phải dùng đến kỹ thuật ICSI để thụ thai là người cha có chất lượng tinh trùng kém, mà đặc tính này gần như có nguồn gốc di truyền”.

“Vì vậy, nếu những gen này được thừa hưởng bởi bất kỳ bé trai nào được sinh ra từ phương pháp ICSI dường như sẽ có cùng mức độ vô sinh như người cha và phải cần sử dụng đến ICSI khi chúng muốn trở thành một người cha trong tương lai”.

Giáo sư Simon Fishel - Giám đốc điều hành của Trung tâm sinh sản CARE, nói thêm: “Chúng tôi vẫn bắt gặp những người đàn ông được sinh ra từ kỹ thuật ICSI có khả năng thụ thai tự nhiên. Chỉ cần các thông số về tinh dịch của họ không phải là bằng chứng cho việc cần tới phương pháp ICSI hay kỹ thuật IVF. Chúng tôi biết nhiều nam giới như vậy vẫn đủ khả năng thụ thai tự nhiên. Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định rõ ràng hơn kết quả của nghiên cứu này”.

Nghiên cứu được xuất bản đầy đủ trên tạp chí Human Reproduction.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa