5 thực phẩm âm thầm giảm testosterone nam giới

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và testosterone ở nam giới

Thiếu vitamin này có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone ở nam giới

10 dấu hiệu nồng độ testosterone cao ở phụ nữ

Podcast: Nam giới suy giảm testosterone có lo vô sinh?

Nam giới lo ngại testosterone thấp được khuyến cáo nên xem xét những yếu tố cơ bản như cân nặng, giấc ngủ và lượng rượu tiêu thụ, thay vì đổ lỗi cho một loại thực phẩm hay đồ uống cụ thể. Testosterone đã trở thành một trong những hormone được nhắc đến nhiều nhất tại Anh. Theo dữ liệu của Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS), số lượng các sản phẩm liên quan đến testosterone được cấp phát đã tăng 52% trong giai đoạn 2020-2025.

Tuy nhiên, theo ông Mike Kocsis, nhà sáng lập Balance My Hormones - đơn vị cung cấp liệu pháp thay thế hormone (HRT), tác động của chế độ ăn uống đối với testosterone là có thật nhưng thường bị thổi phồng. Không có một loại thực phẩm nào có thể làm thay đổi hoàn toàn hormone của bạn theo hướng này hay hướng khác. Những tác động được ghi nhận trong các nghiên cứu này thường khá nhỏ và phụ thuộc nhiều vào lượng tiêu thụ.

Dù vậy, ông Mike Kocsis cũng chỉ ra 5 loại thực phẩm và đồ uống quen thuộc có thể ảnh hưởng đến testosterone. Các nghiên cứu về những loại thực phẩm này cho thấy mức độ tác động không giống nhau và trong nhiều trường hợp còn phụ thuộc vào lượng tiêu thụ.

 

Một trong những thực phẩm được nhắc đến là cam thảo. Nghiên cứu cho thấy nồng độ testosterone giảm 26% khi 17 nam giới ăn 7gr cam thảo mỗi ngày trong một tuần, sau đó phục hồi khi họ ngừng ăn. Một kết quả tương tự cũng được ghi nhận trên một nhóm nhỏ hơn gồm 7 nam giới trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine (NEJM) năm 1999.

Rượu cũng có thể ảnh hưởng đến testosterone, bởi nó can thiệp vào chuỗi tín hiệu từ não đến tinh hoàn. Điều này lý giải tại sao những người uống nhiều rượu thường có nồng độ testosterone thấp hơn. Bia thường bị nhắc đến riêng vì hoa bia có chứa một loại estrogen thực vật mạnh. Tuy nhiên, lượng chất này trong một ly bia là khá nhỏ. Vì vậy, vấn đề lớn hơn nằm ở lượng bia tiêu thụ.

Chế độ ăn uống nói chung cũng có thể đóng vai trò nhất định. Một thử nghiệm năm 2025 cho 43 nam giới trẻ trải qua hai giai đoạn: Ăn thực phẩm siêu chế biến (UPF) và ăn thực phẩm chưa qua chế biến. Nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) giảm khi họ ăn UPF và tiêu thụ lượng calo vượt nhu cầu. 

Lượng đường tiêu thụ cũng được xem xét trong một nghiên cứu khác. Các nhà nghiên cứu cho 74 nam giới uống một loại đồ uống chứa 75gr glucose theo tiêu chuẩn, sau đó theo dõi hormone của họ trong hai giờ. Nồng độ testosterone giảm trung bình 25% ở cả những người có khả năng dung nạp glucose bình thường, tiền đái tháo đường và đái tháo đường.

Bên cạnh đó, chế độ ăn quá ít chất béo cũng có thể ảnh hưởng đến testosterone. Một nghiên cứu tổng quan năm 2021 đăng trên Journal of Steroid Biochemistry and Molecular Biology cho thấy chế độ ăn ít chất béo làm giảm đáng kể testosterone toàn phần, testosterone tự do và testosterone trong nước tiểu. Tác động này dường như rõ rệt nhất ở nam giới châu Âu và Bắc Mỹ.

Dù những nghiên cứu trên cho thấy, một số thực phẩm và kiểu ăn uống có thể tác động đến testosterone, nhưng chuyên gia Mike Kocsis cho rằng những yếu tố cơ bản thường có ảnh hưởng lớn hơn bất kỳ loại thực phẩm nào trong danh sách trên.

“Cân nặng, giấc ngủ và lượng rượu tiêu thụ có ảnh hưởng đến testosterone lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại thực phẩm riêng lẻ nào. Đây mới là những yếu tố cần được ưu tiên điều chỉnh”, ông nói.

Vị chuyên gia này khuyến cáo không nên chỉ dựa vào các triệu chứng để tự đưa ra kết luận về tình trạng testosterone của bản thân. Bất kỳ ai lo lắng về testosterone của mình nên đi xét nghiệm thay vì tự ý thay đổi chế độ ăn uống chỉ dựa trên phỏng đoán.

Lê Tuyết (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa