Tại sao người bị viêm ruột không nên uống trà xanh khi bổ sung sắt?

Uống trà xanh khi bổ sung sắt có thể làm giảm lợi ích của cả hai

Trắc nghiệm: Bổ sung sắt cho cơ thể bao nhiêu là đủ

Bổ sung sắt cho trẻ dưới 1 tuổi có an toàn?

5 cách để tăng cường sức khỏe của bạn với trà xanh

Trà xanh có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?

Người bệnh viêm ruột (một căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính trong đường tiêu hóathường được khuyên nên uống nhiều trà xanh. Nguyên nhân là bởi trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đặc biệt, hợp chất EGCG trong trà xanh có khả năng ức chế myeloperoxidase - một loại enzyme gây viêm được giải phóng bởi các tế bào bạch cầu trong quá trình viêm.

Người bệnh viêm ruột không nên uống trà xanh khi bổ sung sắt

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên American Journal of Pathology (Mỹ) cho thấy, người bệnh viêm ruột nên chú ý khi bổ sung sắt, đặc biệt không nên uống trà xanh khi bổ sung sắt vì tiêu thụ đồng thời EGCG và sắt có thể làm giảm lợi ích của cả hai dưỡng chất này.

Tác giả nghiên cứu chính, Matam Vijay-Kumar cho biết: “Khi tiêu thụ đồng thời EGCG và sắt, hai dưỡng chất này sẽ liên kết với nhau. Điều này khiến EGCG mất đi khả năng ức chế enzyme myeloperoxidase. Nói cách khác, việc bổ sung sắt khi uống trà xanh có thể gây phản tác dụng vì sắt và EGCG trong trà xanh sẽ liên kết và triệt tiêu lẫn nhau”.

Các nhà khoa học cho rằng, kết quả nghiên cứu này đặc biệt quan trọng với những người bệnh viêm ruột được chỉ định bổ sung thêm sắt từ các loại thực phẩm chức năng, hoặc có chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu sắt (như các loại thịt đỏ, các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt) để khắc phục tình trạng mệt mỏi do thiếu máu, thiếu sắt.

“Điều quan trọng là những người bệnh viêm ruột nên nắm rõ một vài chú ý khi bổ sung sắt. Hiểu rõ cơ chế ảnh hưởng của sắt và EGCG trong trà xanh sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh viêm ruột tốt hơn”, Matam Vijay-Kumar nhấn mạnh.

Beng San Yeoh, đồng tác giả nghiên cứu cũng lưu ý thêm: “Các lợi ích của trà xanh phụ thuộc nhiều vào các hoạt chất như EGCG. Do đó, để đảm bảo lợi ích tối ưu của thức uống này, bạn nên chú ý khi kết hợp chúng với các thực phẩm mình ăn hàng ngày”.

Tốt hơn hết, người bệnh viêm ruột đang bổ sung sắt nên tránh uống trà xanh trong các bữa ăn. Thời điểm tốt nhất để uống trà xanh là 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn, uống trước khi tập thể dục hoặc ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất