Bệnh đái tháo đường có ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục?

Bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của cả nam giới và nữ giới

Đái tháo đường chưa có biến chứng, dùng TPBVSK Hộ Tạng Đường được không?

Đái tháo đường kèm mỡ máu cao uống TPBVSK Hộ Tạng Đường được không?

Mới mắc đái tháo đường type 2 có nên dùng TPCN Hộ Tạng Đường không?

Đái tháo đường type 1 bị biến chứng có dùng được TPBVSK Hộ Tạng Đường?

Tình dục có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống cải thiện tâm sinh lý, khả năng làm việc, thể lực, nhận thức và dĩ nhiên là cả hạnh phúc lứa đôi. Tuy nhiên, đối với những người đang sống chung với bệnh đái tháo đường (tiểu đường), câu hỏi đặt ra là liệu đời sống tình dục của họ có chịu ảnh hưởng?

Theo các chuyên gia, khi một người mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể của họ không thể trung hòa insulin đúng cách, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Theo thời gian, chúng có thể dẫn đến các biến chứng như: Tổn thương thần kinh và các vấn đề tim mạch, ảnh hưởng xấu đến đời sống và cả chuyện chăn gối.

Các vấn đề tình dục thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường là gì?

Giảm chất lượng "cuộc yêu"

Nhiều nam giới bị bệnh đái tháo đường thường đi kèm với rối loạn cương dương. Nguyên nhân là do lượng đường huyết cao làm tổn thương các mạch máu trên cơ thể, đồng thời làm hư hại thần kinh ngoại vi (trong đó có các dây thần kinh cương) và mạch máu ở thể hang dương vật, gây thu hẹp các mạch máu, gián đoạn việc phát tín hiệu tình dục đến dương vật. Từ đó, "cậu nhỏ" không đủ máu, dẫn đến khó cương cứng khi quan hệ và nếu kéo dài sẽ gây ra rối loạn cương dương (ED). Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây liệt dương.

Theo bác sỹ nội tiết Shirisha Avadhanula cho biết: “Béo phì, tăng huyết áp, ngưng thở khi ngủ và trầm cảm là những tình trạng phổ biến xảy ra cùng với bệnh đái tháo đường. Béo phì có thể gián tiếp dẫn đến rối loạn cương dương. Ngưng thở khi ngủ có thể khiến phụ nữ gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Trầm cảm và lo lắng cũng có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục”.

Ở phụ nữ, lưu lượng máu giảm có thể làm khô âm đạo và giảm khả năng đạt cực khoái. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường rất dễ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như tưa miệng, viêm bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng xấu đến ham muốn và quá trình quan hệ tình dục.

Thay đổi nội tiết tố

Những thay đổi về testosterone hoặc estrogen (do bệnh đái tháo đường, mãn kinh hoặc các tình trạng đồng thời xảy ra) có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Các nghiên cứu cho thấy nam giới mắc bệnh đái tháo đường thường bị giảm mức testosterone, điều này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của họ.

Tổn thương dây thần kinh

Hàm lượng glucose cao có thể làm tổn thương dây thần kinh. Đầu dương vật và âm đạo chứa các dây thần kinh. Khi những dây thần kinh đó bị tổn thương, kết quả có thể là giảm cảm giác khi quan hệ tình dục hoặc thậm chí gây đau đớn khi quan hệ.

Ảnh hưởng tâm lý

Sống chung với bệnh đái tháo đường có thể gây ra một số ảnh hưởng tâm lý, cũng có thể khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn. Một số hiệu ứng này bao gồm: Lo lắng, trầm cảm và mất tự tin khi không thể thỏa mãn bạn tình.

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe tình dục ở người bệnh đái tháo đường?

- Tập thể dục đều đặn: Việc tập thể dục thường xuyên đối với người mắc bệnh đái tháo đường là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp người bệnh tăng khả năng chịu đựng, quá trình lưu thông máu được diễn ra tốt hơn. Có được một sức khỏe tốt, giúp quá trình quan hệ vợ chồng không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý thực hiện những bài tập vừa sức. Nếu có thắc mắc về những bài tập phù hợp, bệnh nhân nên chủ động hỏi ý kiến của bác sỹ.

- Bổ sung chất kẽm: Đối với người bệnh đái tháo đường, cần bổ sung nhiều loại thực phẩm, đồ ăn tăng khả năng ham muốn tình dục. Trong số đó, kẽm được coi là một nguyên tố vi lượng giúp tăng cường sự sản sinh của testosterone, gia tăng sự ham muốn của người bệnh. Các thực phẩm chứa kẽm bao gồm: Sò, thịt heo nạc, thịt bò, đậu Hà Lan...

- Sử dụng chất bôi trơn: Nếu bạn bị khô âm đạo, chất bôi trơn có thể giúp cho việc quan hệ tình dục cảm thấy tốt hơn. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bạn muốn sử dụng thường xuyên.

- Cải thiện ham muốn tình dục thông qua thuốc: Liệu pháp thay thế nội tiết tố (HRT) có thể giúp cả nam giới và phụ nữ đối phó với các vấn đề như: Giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo và rối loạn cương dương. Phương pháp này sẽ được các bác sỹ chỉ định sau khi thăm khám cho bạn. 

Lê Tuyết

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết