4 điều không bao giờ nên làm khi gặp người bệnh động kinh

Không nhét bất cứ thứ gì vào miệng bệnh nhân khi họ đang bị co giật

Tìm ra gene đáp ứng với thuốc điều trị động kinh ở trẻ nhỏ

Sử dụng thuốc nào để điều trị co giật ở người bị động kinh?

5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con bị động kinh

Tìm hiểu về hội chứng động kinh nghiêm trọng nhất ở trẻ

Đừng cố giữ chặt bệnh nhân

Để bảo vệ người bệnh động kinh bạn có thể đỡ nhẹ tay, chân bệnh nhân khi ngã để hạn chế va đập xuống sàn nhà hay đồ dùng xung quanh. Nhưng bạn không được ghì chặt bệnh nhân xuống hay trói bệnh nhân lại vì việc làm này không thể làm ngưng cơn co giật mà còn có thể gây chấn thương cho người bệnh.

Đừng cố di chuyển người đó trừ khi người đó gặp nguy hiểm 

Nhiều người có xu hướng di chuyển người bệnh động kinh khỏi vị trí người đó bị ngã khi lên cơn co giật vì nghĩ làm thế để tránh thương tích. Tuy nhiên, đây là hành động không nên, bạn chỉ nên di chuyển người bệnh khi người đó bị co giật gần những nơi nguy hiểm như bếp lửa, lòng đường, bờ sông... Nếu người bệnh bị co giật gần nhưng nơi có bàn ghế,  vật sắc nhọn thì nên dời những vật nguy hiểm đó sang vị trí khác thay vì di chuyển bệnh nhân.

Không cho người bệnh ăn hoặc uống gì trước khi hồi phục hoàn toàn

Khi bệnh nhân lên cơn co giật bạn tuyệt đối không đưa bất cứ đồ ăn, thức uống hay vật gì vào miệng bệnh nhân. Việc này có thể gây thêm chấn thương cho bệnh nhân nếu đó là vật cứng, gây khó thở nếu đó là khăn, giẻ lau, gây sặc nếu nặn chanh (tắc) vào miệng. Ngoài ra, việc cho bất cứ đồ gì vào miệng bệnh nhân khi họ đang lên cơn co giật cũng có thể làm chính bạn bị thương.

Không cố gắng đưa họ thoát khỏi cơn co giật

Bệnh nhân nào lên cơn động kinh cũng đều có triệu chứng co giật. Đây là hiện tượng phản ứng bình thường khi các noron thần kinh phóng điện đột ngột. Các cơn co giật sẽ hết khi não bộ trở lại hoạt động bình thường, bệnh nhân sẽ khôi phục lại ý thức vì vậy không nên cố gắng đưa người bệnh thoát khỏi cơn co giật. Nếu cơn co giật của người bệnh động kinh kéo dài trên 5 phút thì bạn nên gọi cấp cứu.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Những điều không thể không biết về bệnh động kinh - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh