Làm sao để nhận biết trẻ bị động kinh thể cười?

Động kinh thể cười là dạng động kinh hiếm gặp ở trẻ

Chất kích thích đem lại hiệu quả điều trị bệnh động kinh?

Stress làm tăng cơn co giật ở người động kinh như thế nào?

Loại động kinh gây chết người có thể ngăn chặn bằng chế độ ăn đặc biệt

Những phương pháp cực đơn giản chữa bệnh động kinh

Động kinh thể cười thường phổ biến ở các bé trai hơn. Tuy nhiên đây là dạng động kinh hiếm gặp. Trong 1.000 trẻ bị động kinh chỉ có 1 – 2 trường hợp trẻ bị động kinh thể cười. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là cơn động kinh thể cười, chậm phát triển trí tuệ, kích động, dậy thì sớm. 

Một trong những nguyên nhân phổ biến của động kinh thể cười là ở vùng dưới đồi có một khối u nhỏ. Khối u này có thể là u mô thừa hoặc u tế bào sao. U não tế bào hình sao, là bệnh ung thư não được hình thành từ tế bào hình sao. U mô thừa là một khối u lành tính. U thường phát triển ở vùng dưới đồi và xung quanh củ xám. U hay gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi, tỷ lệ mắc 1/200.000 trẻ em. Khi khối u lớn có thể có biểu hiện của dấu hiệu chèn ép tổ chức xung quanh, chèn ép giao thoa thị giác gây giảm thị lực, chèn ép vùng tuyến yên dưới đồi gây suy vùng hạ đồi tuyến yên… Nếu một đứa trẻ bị động kinh thể cười và dậy thì sớm (trước 10 tuổi) thì khả năng trẻ bị u mô thừa.

Trẻ bị động kinh thể cười thường đột nhiên cười phá lên không rõ nguyên nhân

Triệu chứng của động kinh thể cười

Động kinh thể cười có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ dưới 4 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Các cơn động kinh thường bắt đầu bằng tiếng cười. Trẻ thường cười bất thường không rõ nguyên nhân. Tiếng cười có thể kéo dài từ 35 – 40 giây hoặc ít hơn và dừng lại đột ngột. Trong hoặc ngay sau khi một cơn động kinh thể cười, trẻ có thể xuất hiện một số co giật, cử động mắt kỳ lạ, chép môi, bồn chồn hoặc lầm bầm. Khi trẻ lớn lên khoảng tầm 5 tuổi trẻ có thể bị co giật toàn thể, với tuần suất 4 – 5 cơn/ngày.

Chẩn đoán động kinh thể cười như thế nào?

Động kinh thể cười có thể bị chẩn đoán nhầm với rối loạn cảm xúc vì vậy khi trể có những triệu chứng trên cha mẹ nên cho trẻ đi chụp điện não đồ. Điện não đồ giúp phát hiện những bất thường của sóng điện não. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI. Chụp cộng hưởng từ sẽ giúp bác sỹ phát hiện các khối u rất nhỏ trong não và tìm ra nguyên nhân gây động kinh thể cười.

Điện não đồ giúp phát hiện sớm những bất thường của sóng điện não

Điều trị động kinh thể cười thế nào?

Các loại thuốc điều trị động kinh cục bộ có thể được sử dụng để điều trị động kinh thể cười. Tuy nhiên không phải loại thuốc chống động kinh nào cũng giúp kiểm soát các cơn co giật hiệu quả. Trong trường hợp này, bác sỹ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật loại bỏ khối u  để điều trị triệt để căn nguyên gây bệnh động kinh. Bệnh nhân sẽ cải thiện tình trạng co giật sau phẫu thuật nếu nguyên nhân gây động kinh là u mô thừa.

Động kinh thể cười thường rất khó kiểm soát vì vậy cần quá trình điều trị lâu dài. Vì vậy, cha mẹ không tự ý đổi thuốc hay bỏ thuốc chống động kinh của trẻ.  

Thanh Tú H+ (Theo epylepsy.org)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Con bạn có thực sự bị tăng động giảm chú ý không? - Ảnh 8


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh