Loại động kinh gây chết người có thể ngăn chặn bằng chế độ ăn đặc biệt

Bệnh động kinh ở người lớn loại siêu chịu nhiệt có thể gây tử vong

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật?

Ketogenic – hy vọng của người bị động kinh

Phòng ngừa nhiễm toan ketone do đái tháo đường

Muốn giảm co giật, trẻ động kinh nên ăn gì?

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Thần kinh học tháng 2 vừa qua kết luận rằng, chế độ ăn ketogenic là một lựa chọn “khả thi” đối với những bệnh nhân bị động kinh trạng thái siêu chịu nhiệt (Super-refractory status epilepticus - SRSE). SRSE là loại động kinh nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm vì các cơn động kinh vẫn tiếp tục hay tái phát 24 giờ hoặc hơn sau khi bắt đầu điều trị bằng thuốc gây mê. 60% bệnh nhân đã tử vong sau khi phát triển loại hình động kinh này.

“Từ các nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã biết rằng chế độ ăn ketogenic có hiệu quả trong việc giảm được 1/3 số cơn động kinh ở người trưởng thành bị kháng với thuốc chống động kinh truyền thống”, GS.BS Mackenzie C. Cervenka - Giám đốc Trung tâm Chế độ ăn uống Bệnh động kinh ở người trưởng hành tại Trường Y Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho hay, “Bởi vì không có một phương pháp điều trị chuẩn cho động kinh trạng thái siêu chịu nhiệt và những bệnh nhân động kinh được chẩn đoán có tỷ lệ tử vong, tàn tật cao, nên chúng tôi đã tiến hành các nghiên cứu để tìm ra phương pháp”.

Theo đó nhóm nghiên cứu tuyển chọn 15 bệnh nhân nhập viện với tình trạng động kinh siêu chịu nhiệt tại các bệnh viện hàng đầu ở Mỹ. Các bệnh nhân trong độ tuổi từ 18 đến 82, trong đó có: 5 nam giới, 6 người đã từng trải qua các dạng động kinh khác trước khi phát triển trạng thái động kinh siêu chịu nhiệt, 9 người da trắng, 4 người Mỹ gốc Phi, 1 người là châu Á và 1 người là bản địa Hawaii (Mỹ).

Được biết, các bệnh nhân này đã sử dụng trung bình 8 loại thuốc chống động kinh trước khi được áp dụng chế độ ăn ketogenic dạng lỏng (đã tính toán lượng calorie dựa trên trọng lượng của bệnh nhân) qua ống thông mũi dạ dày trong hơn 72 giờ trong khi được hôn mê y tế.

Sau 72 giờ, các bác sỹ giảm dần thuốc gây mê để xem rằng các cơn co giật đã ngừng lại hay chưa. Nếu các cơn động kinh không tái phát vào thời điểm này, bệnh nhân sẽ được tiếp tục tiêu thụ chế độ ăn ketogenic trong nhiều ngày cho đến khi họ có thể tự ăn. Lúc đó họ sẽ được chuyển sang chế độ ăn atkins điều chỉnh (giàu chất béo lành mạnh và ít carbohydrate).

Nếu cơn co giật của bệnh nhân vẫn xuất hiện, họ sẽ được cho ăn tiếp chế độ ăn ketogenic và các thuốc chống động kinh khác.

Sau hai ngày, tất cả các bệnh nhân đã có thể phát hiện thấy nồng độ xeton, cho thấy rằng họ đã chuyển hóa chất béo - chứ không phải là carbohydrate hoặc protein - năng lượng của tế bào.

1 bệnh nhân đã qua đời do gia đình bệnh nhân rút khỏi thí nghiệm. 11 bệnh nhân trong số 14 người còn lại (79%) hoàn thành đầy đủ chế độ ăn ketogenic đã dừng các cơn co giật siêu chịu nhiệt và có 8 người đã hồi phục trong vòng 1 tuần sau đó.

Tuy nhiên, cuối cùng có 5 bệnh nhân trong nghiên cứu này đã tử vong, bao gồm: 1 bệnh nhân đã qua đời do gia đình bệnh nhân rút khỏi thí nghiệm (đã nêu ở trên); 3 người không được hỗ trợ bởi chế độ ăn ketogenic và chế độ ăn uống đã được ngừng lại khi phát triển mức độ acid nguy hiểm mặc dù họ đã điều trị bằng bicarbonate; 1 người được áp dụng chế độ ăn ketogenic trong khi nhập viện nhưng lại không được tiếp tục thực hiện chế độ ăn uống này trong giai đoạn hồi phục. Ngoài ra, có bệnh nhân bị tái phát cơn động kinh tình trạng siêu chịu nhiệt, tuy được điều trị một lần nữa với chế độ ăn ketogenic nhưng đã qua đời vì một cơn đau tim không liên quan đến chế độ ăn uống.

10 trong số 15 bệnh nhân gặp tác dụng phụ của chế độ ăn uống ketogenic là: Táo bón, giảm cân, hạ đường huyết, cholesterol cao và natri huyết thấp.

Nhìn chung, 6 trong số 11 bệnh nhân đã hoàn thành đầy đủ chế độ ăn ketogenic trong bệnh viện và chuyển sang chế độ ăn atkins điều chỉnh. Chế độ ăn ketogenic đòi hỏi phải cân đo đong đếm chính xác lượng thực phẩm nên có thể khó khăn trong việc duy trì đúng. Bên cạnh đó, chế độ ăn atkins chỉnh sửa hạn chế tiêu thụ 20gr carbohydrate mỗi ngày (không bao gồm chất xơ) và cho phép tiêu thụ chất béo tùy thích.

Trong 6 tháng theo dõi 11 bệnh nhân, 4 bệnh nhân vẫn thực hiện chế độ ăn atkins sửa đổi, 2 bệnh nhân không còn co giật đã ngừng áp dụng chế độ ăn này. 2 bệnh nhân báo cáo các cơn co giật của họ đã giảm hơn 50%, 2 người bị co giật liên tục, 1 người đã trải qua một cơn động kinh duy nhất và sau đó không bị tái diễn cơn động kinh siêu chịu nhiệt.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để ủng hộ ý tưởng rằng chế độ ăn ketogenic nên được sử dụng rộng rãi ở những người bị động kinh dạng nặng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân động kinh: Thực phẩm chức năng cốm Egaruta

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh