Người bệnh cần chú ý gì sau khi thực hiện bắc cầu động mạch vành?

Người bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành cần được chăm sóc thế nào sau phẫu thuật?

Phẫu thuật hẹp, hở van tim ở Việt Nam có tốt không, chi phí thế nào?

Bệnh mạch vành: Có thể đặt nhiều stent được không, nguy hiểm không?

Các phương pháp chụp mạch vành chẩn đoán thiếu máu cơ tim và chi phí

Đặt stent điều trị thiếu máu cơ tim có thể gặp phải biến chứng gì?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ là rất quan trọng với người bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, đặc biệt là sau khi mới phẫu thuật. Điều này có nghĩa là can thiệp bắc cầu mạch vành cũng chỉ là giải pháp tình thế, do đó người bệnh vẫn cần hết sức chú ý giữ gìn thói quen sinh hoạt điều độ. Theo đó, bạn nên hạn chế các thức uống chứa nhiều chất kích thích (như cà phê, trà đặc, bia rượu…) cũng như nên bỏ thói quen hút thuốc lá.

 

Ngoài ra, thực tế là nhiều người bệnh vẫn chủ quan không chịu tập luyện, dù điều này cũng rất quan trọng. Việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn có thể thay đổi theo từng cá nhân, tức là tập luyện vừa sức chứ không phải ai cũng giống ai.

Bạn nên nhớ mổ xong mà nằm im một chỗ cũng rất nguy hiểm. Đặc biệt là với những người lớn tuổi, nằm lâu có thể khiến cơ thể trở nên trì trệ, dễ dẫn tới các biến chứng khác như viêm tắc tĩnh mạch, không hình thành tuần hoàn bàng hệ.

Do đó, bạn nên khuyên mẹ vận động nhẹ nhàng, đừng quá sức của bác. Tốt hơn hết nên khuyên bác vận động tới khi nào thấy khó chịu thì nghỉ, sau đó lúc khác lại vận động tiếp. Vận động thường xuyên sẽ giúp khí huyết lưu thông, giúp thúc đẩy hình thành tuần hoàn bàng hệ. Cũng không nên vận động quá sức vì điều này có thể gây tác dụng ngược, có thể dẫn tới suy tim.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường… theo chỉ dẫn của bác sỹ để đảm bảo chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ sau khi thực hiện bắc cầu động mạch vành.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị