Bắc cầu động mạch có biến chứng gì không, chi phí phẫu thuật bao nhiêu?

Phương pháp bắc cầu động mạch được đánh giá khá an toàn cho người bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành: Có thể đặt nhiều stent được không, nguy hiểm không?

Các phương pháp chụp mạch vành chẩn đoán thiếu máu cơ tim và chi phí

Đặt stent điều trị thiếu máu cơ tim có thể gặp phải biến chứng gì?

Những ai không được đặt stent để điều trị bệnh mạch vành?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, phương pháp bắc cầu động mạch vành là một phương pháp can thiệp an toàn, có tỷ lệ thành công cao. Hiện nay, các bệnh viện lớn tại Hà Nội cũng như TP.HCM đã có thể triển khai can thiệp này gần như là hàng ngày. Do được thực hiện hàng ngày rồi nên tỷ lệ bệnh nhân rất đông, rất nhiều người đã được cứu sống nhờ phương pháp này.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ các can thiệp nào khác, vẫn sẽ có một số yếu tố rủi ro nhất định về lý do kỹ thuật, cũng như từ phía người bệnh. Nhưng với sự phát triển của kỹ thuật hiện nay, các chuyên gia đã có thể giảm thiểu tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật đi khá nhiều.

 

Theo đó, hiện nay các chuyên gia đã có thể tiến hành mổ nội soi, mổ khi tim vẫn còn hoạt động chứ không phải nhờ vào hệ thống nhân tạo như trước đây. Với phương pháp mổ nội soi, các chuyên gia cũng có thể thực hiện phẫu thuật qua vết mổ nhỏ, thay vì phải mổ phanh như trước đây. Điều này có thể giúp hạn chế được rất nhiều nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Cũng phải nói thêm một cải tiến nữa là trước đây chúng ta vẫn dùng tĩnh mạch làm cầu nối cho mạch vành, ví dụ như tĩnh mạch dưới chân. Điều này có thể dẫn tới tỷ lệ tái hẹp cao hơn. Tuy nhiên, giờ chúng ta đã rút kinh nghiệm và chuyển sang dùng một đoạn động mạch (có thể là động mạch vú trong hoặc động mạch cánh tay) để nối. Động mạch nối với động mạch sẽ tốt hơn là dùng tĩnh mạch ghép với động mạch. Do đó, tuổi thọ của cầu động mạch cũng sẽ dài hơn, không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Về chi phí thực hiện bắc cầu động mạch vành, hiện nay vẫn tùy thuộc vào từng cơ sở điều trị mà giá thành có thể không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung một lần can thiệp bắc cầu mạch vành như vậy có thể rơi vào khoảng 100 - 120 triệu/cầu. Làm 2 cầu động mạch vành sẽ tốn nhiều tiền hơn.

Còn về bảo hiểm y tế hỗ trợ, theo tôi được biết là bảo hiểm có thể chi trả khoảng 1/3 chi phí (nhưng có thể thay đổi tùy từng thời điểm và tùy theo mức độ).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị