Các phương pháp chụp mạch vành chẩn đoán thiếu máu cơ tim và chi phí

Có 2 phương pháp chụp mạch vành phổ biến là chụp CT và chụp động mạch vành qua da

Hẹp mạch vành mức độ nào thì nên đặt stent?

Bệnh thiếu máu cơ tim có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bác sỹ tư vấn: Điều trị hẹp, hở van tim có phương pháp nào hiệu quả?

Chụp mạch vành có ý nghĩa thế nào trong chẩn đoán bệnh mạch vành?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Hiện nay, có 2 phương pháp chụp mạch vành, trong đó chụp CT (hay chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt/MSCT) là phương pháp phổ biến và nhẹ nhàng nhất. Để chụp được động mạch vành, các bác sỹ cần sử dụng máy đa dãy (từ 64 dãy trở lên). 

Hiện nay chúng ta có những máy CT đa dãy như 108, 268, 320 dãy để chụp động mạch vành. Nguyên nhân phải dùng máy đa dãy là bởi máy nhiều dãy mới có thể dựng được hình ảnh liên tục của động mạch vành, từ đó giúp các bác sỹ có cái nhìn tổng quan khu vực nào bị hẹp, khu vực mạch vành nào bị tổn thương…

Chụp CT đa dãy có thể giúp các bác sỹ nhìn tổng quan về động mạch vành

Chụp CT đa dãy có thể giúp các bác sỹ nhìn tổng quan về động mạch vành

Thông thường, chụp CT thường được sử dụng để xem động mạch bị hẹp tới đâu, đã cần chỉ định can thiệp chưa. Sau đó nếu cần thiết các bác sỹ mới đề nghị tiếp tục can thiệp thêm.

Phương pháp chụp động mạch vành thứ hai là chụp động mạch vành để can thiệp, hay còn gọi là phương pháp chụp động mạch vành qua da. Với phương pháp này, các bác sỹ có thể luồn một ống thông nhỏ (catheter) qua động mạch bẹn hoặc động mạch cổ tay, từ đó luồn tới tận tim để chụp mạch vành.

 

Phương pháp chụp động mạch vành qua da thường đắt hơn, đồng thời đây cũng là một can thiệp chảy máu. Do phương pháp này có những rủi ro nhất định, do đó các bác sỹ thường ưu tiên chụp động mạch vành đa dãy (chụp CT) trước, sau đó nếu cần can thiệp thêm mới tiến hành chụp động mạch vành qua da.

Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh đã có cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim rồi thì các bác sỹ sẽ tiến hành chụp động mạch vành qua da luôn để tranh thủ thời gian “vàng”, kịp thời can thiệp.

Về giá thành của các phương pháp chụp mạch vành, chụp CT sẽ rơi vào khoảng 4 triệu/lần chụp, tùy theo từng cơ sở điều trị. Đây được coi là giá thành phù hợp với túi tiền của đa số người bệnh. Phương pháp chụp động mạch vành qua da đắt hơn, có giá từ 15 - 20 triệu/lần, tùy theo từng cơ sở điều trị. Tất nhiên bảo hiểm y tế cũng có chi trả một phần.

Tuy nhiên, thường chụp động mạch vành qua da sẽ được thực hiện để can thiệp nong đặt stent, hoặc trong trong trường hợp cấp cứu nhồi máu cơ tim, buộc phải can thiệp nhanh chứ không chờ chụp CT nữa.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa tpbvsk Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị