Bệnh mạch vành: Phương pháp bắc cầu động mạch vành có hiệu quả không?

Phương pháp bắc cầu động mạch vành thường được tính tới khi không còn khả năng đặt stent

Các phương pháp chụp mạch vành chẩn đoán thiếu máu cơ tim và chi phí

Đặt stent điều trị thiếu máu cơ tim có thể gặp phải biến chứng gì?

Những ai không được đặt stent để điều trị bệnh mạch vành?

Hẹp mạch vành mức độ nào thì nên đặt stent?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Đúng là khi không còn có thể can thiệp nong đặt stent, các bác sỹ sẽ có thể cân nhắc các phương pháp khác như phẫu thuật bắc cầu vành. Phương pháp bắc cầu động mạch vành được thực hiện bằng cách lấy một đoạn động mạch hoặc tĩnh mạch để tạo thành “cây cầu”, nối từ động mạch chủ xuống đoạn dưới của động mạch vành, đi qua đoạn mạch bị hẹp.

Phương pháp này cũng thường được áp dụng trong trường hợp động mạch vành bị hẹp cả một đoạn dài, nong đặt stent không được vì không có stent nào đủ dài, cũng như không thể đặt nhiều stent liên tiếp. Lúc này, các bác sỹ sẽ buộc phải tính tới phương án bắc cầu mạch vành.

 

Đây là một phương pháp đã có từ khá lâu và trên thực tế đã cứu sống được nhiều người bệnh, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho nhiều người bệnh thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.

Phương pháp bắc cầu động mạch cũng có chỉ định khi thể trạng của bệnh nhân cho phép mổ, khi người bệnh không còn có thể can thiệp đặt stent do hẹp đa mạch. Do có 3 nhánh mạch vành chính nên người bệnh có thể làm 3 cầu mạch vành để đưa máu xuống đoạn dưới, tiếp tục nuôi dưỡng cơ tim.

Với câu hỏi phương pháp bắc cầu động mạch vành có được vĩnh viễn không? Có thể nói vĩnh viễn thì khó, nhưng có nhiều người bệnh đã bắc cầu động mạch vành vẫn sống tối sau 10 năm thực hiện. Tuy nhiên, dù phương pháp này giúp lưu thông máu tốt trở lại, nhưng người bệnh vẫn cần phải điều trị củng cố để chống kết tập tiểu cầu, kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác.

Về tuổi thọ của phương pháp bắc cầu động mạch vành, nhiều tài liệu cho thấy sử dụng động mạch ngực hay động mạch quay làm “cầu” sẽ có tuổi thọ bền hơn, nguy cơ tái hẹp ít hơn. Trong khi đó, dùng tĩnh mạch ở chân đưa lên thì độ bền sẽ không bằng được động mạch.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị