Bệnh mạch vành: Có thể đặt nhiều stent được không, nguy hiểm không?

Đặt nhiều stent cho thấy mạch vành hẹp nhiều chỗ, tình trạng suy vành nặng hơn

Những ai không được đặt stent để điều trị bệnh mạch vành?

Hẹp mạch vành mức độ nào thì nên đặt stent?

Bệnh thiếu máu cơ tim có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bác sỹ tư vấn: Điều trị hẹp, hở van tim có phương pháp nào hiệu quả?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Việc đặt stent bao nhiêu lần còn phụ thuộc vào từng người bệnh. Trên thực tế, không có quy định cụ thể về việc có thể đặt tối thiểu hay tối đa bao nhiêu stent. Tùy theo chỉ định mà bác sỹ có thể lựa chọn đặt bao nhiêu stent là đủ.

 

Như chúng ta đã biết, động mạch vành có 3 nhánh lớn là động mạch vành phải; Liên thất trước và động mạch mũ (là 2 nhánh tách ra từ động mạch vành trái). Nếu cả 3 nhánh này đều cùng hẹp và cùng có chỉ định đặt stent thì ít nhất người bệnh có thể đặt 3 stent.

Hoặc trong trường hợp động mạch liên thất có 2 đoạn bị hẹp, đoạn trên hẹp một chút, đoạn dưới hẹp một chút thì các bác sỹ cũng có thể chỉ định cho đặt đoạn dưới trước, sau đó quay lại đặt đoạn trên, tổng cộng là 4 stent. Như vậy, số lượng đặt stent không ai có thể quy định được mà còn là do lựa chọn của người thầy thuốc, của bác sỹ khi tiến hành can thiệp, làm thế nào để tốt nhất cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, gần như không ai đặt quá nhiều stent như vậy. Nguyên nhân là bởi việc đặt nhiều stent đồng nghĩa với tình trạng hẹp mạch vành đã quá nghiêm trọng, hẹp quá nhiều đoạn rồi. Những trường hợp như vậy đặt stent cũng không giải quyết được gì cả mà các bác sỹ cần tìm phương án khác để điều trị cho bệnh nhân.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị