Bệnh nhân chết sau điều trị viêm phế quản đã bị dị ứng thuốc

Ngày 30/6, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, vừa gửi văn bản trả lời gia đình ông Lê Văn Thắm (ở xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa) về quy trình điều ra, xác minh nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của anh Lê Văn Lãi (19 tuổi, con trai ông Thắm) cách đây hơn hai tháng.

1-4319-1404122983.jpg

Người thân đau đớn sau cái chết đột ngột của anh Lãi. Ảnh: Lê Hoàng.

Văn bản của Sở Y tế Thanh Hóa gửi gia đình ông Thắm cho hay Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã kiểm tra, làm rõ việc bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng (Trưởng trạm Y tế xã Hoằng Khánh) khám và điều trị cho bệnh nhân Lãi tại nhà riêng dẫn đến cái chết nhiều nghi vấn của thanh niên này. Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng cũng được yêu cầu báo cáo quá trình cấp cứu cho bệnh nhân từ khi nhập viện đến lúc tử vong.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa, vào khoảng 6h30 ngày 13/4, anh Lê Văn Lãi tìm đến nhà riêng của ông Nguyễn Hữu Dũng nhờ khám và điều trị bệnh viêm phế quản. Sau khi thăm khám, bác sĩ Dũng chỉ định cho bệnh nhân dùng 2 loại thuốc gồm Gentamixin và Cefotaxim (tiêm 2 lần/ngày: sáng, chiều). Trước khi tiêm, ông Dũng có thử phản ứng thuốc nhưng đều cho âm tính.

Ngày hôm sau, bệnh nhân Lãi tiếp tục đến nhà bác sĩ Dũng để điều trị. Tại đây ông Dũng tiêm thêm hai mũi kháng sinh trên cho bệnh nhân, sau đó bệnh nhân ra về mà không có biểu hiện gì bất thường. “Bệnh nhân về nhà, diễn biến như thế nào, điều trị thêm thuốc gì, ai điều trị, tôi không rõ”, ông Dũng giải trình trong báo cáo gửi cơ quan chức năng.

Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng cho hay, bệnh nhân Lãi nhập viện lúc 8h30 ngày 15/4. Trong quá trình thăm khám điều trị các bác sĩ ở đây đều kết luận bệnh nhân bị dị ứng, nghi do sốc phản vệ. “Bệnh nhân khi chuyển đến viện đã trong tình trạng nặng, nhiều cơ quan nội tạng, não bộ tổn thương phù nề, chẩn đoán có thể đã bị sốc phản vệ", tiến sĩ Nguyễn Đức Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng trả lời người nhà bệnh nhân.

Sau một ngày điều trị, đến khoảng 9h ngày 16/4, anh Lãi liên tục kêu đau đầu, tức ngực, khó thở, toàn thân ngứa, nổi mẩn đỏ tiên lượng bệnh nặng nên Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng đề nghị gia đình chuyển tuyến trên nhưng bệnh nhân đã tử vong trên đường ra Hà Nội.

Theo thông báo của Sở Y tế Thanh Hóa, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Lãi do chưa có kết quả giám định pháp y từ cơ quan điều tra. Công an huyện Hoằng Hóa đã tổ chức cho khai quật tử thi tìm nguyên nhân.

Người thân nạn nhân đang kiến nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ việc vì cho rằng cái chết của anh Lãi liên quan đến quy trình điều trị của bác sĩ trạm trưởng. "Em tôi là thanh niên mới lớn, chưa vợ con và nhiều năm qua không có tiền sử bệnh nan y. Ngày đón nhận hung tin, tất cả người thân và xóm làng đều bị sốc", anh Lê Văn Hán, anh trai nạn nhân, nói. Theo anh Hán, vì anh Lãi chỉ đi một mình nên người nhà không rõ bác sĩ đã tiêm thuốc gì và có thực hiện đúng quy trình không.

2-1282-1404122983.jpg

Ông Lê Văn Thắm (ngoài cùng bên phải),bố nạn nhân Lãi, nghi ngờ rằng cái chết của con trai ông có liên quan đến quy trình điều trị của bác sĩ trạm trưởng y tế xã. Ảnh: Lê Hoàng.

Theo xác minh, dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép bán thuốc hoặc điều trị cho bệnh nhân tại nhà riêng, thời gian qua ông Dũng vẫn vi phạm. Năm 2013, kết luận thanh tra của UBND huyện Hoằng Hóa cho thấy "ông Nguyễn Hữu Dũng khám và điều trị cho một số bệnh nhân tại nhà riêng, bán 18 loại thuốc tân dược nhưng không đăng ký kinh doanh và đăng ký hành nghề là vi phạm quy định của nhà nước".

Lý giải về việc không được phép điều trị cho bệnh nhân tại nhà riêng nhưng vẫn tiếp nhận bệnh nhân Lãi, ông Dũng thừa nhận sai phạm nhưng cho rằng, vì hôm đó là ngày nghỉ nên đã nể nang.

“Là bác sĩ mà người ta đến cấp cứu lại không cấp thuốc là không được. Thầy thuốc thấy người bệnh không thể không cứu giúp”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, người thân của anh Lãi khẳng định, bệnh tình anh Lãi không đến mức phải cấp cứu, vả lại ngày điều trị thứ hai (hôm 14/4) là ngày làm việc bình thường nhưng ông Dũng vẫn không chuyển bệnh nhân ra trạm xá hoặc cơ sở y tế đúng tiêu chuẩn. Về vấn đề này ông Dũng không giải thích được.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn