9 cách vượt qua cơn cứng cơ bắp khi bị Parkinson

Có khoảng 1/3 người bệnh Parkinson thường bị cứng cơ bắp

Cách giữ an toàn cho người bệnh Parkinson tại nhà

Phụ nữ trẻ cảm thấy thế nào khi mắc bệnh Parkinson?

8 biện pháp giúp bạn tự quản lý bệnh Parkinson

9 tip giúp bạn chăm sóc người thân mắc bệnh Parkinson tốt hơn

Dù không thể ngăn ngừa được các cơn cứng cơ bắp nhưng vẫn có nhiều cách để khắc phục nhanh tình trạng này, giúp di chuyển lại được.

Dưới đây là một số cách giảm cứng cơ bắp, được Hiệp hội Bệnh Parkinson (Mỹ) khuyến cáo:

1. Chuyển hướng đi

Nếu bạn đột ngột bị cứng cơ bắp trong khi đang đi bộ, hãy thử chuyển hướng sang trái/phải, hoặc bước lùi lại một vài bước.

2. Thử cử động khác đi

Dù tình trạng cứng cơ bắp thường xảy ra ở chân, đôi khi chúng cũng có thể xảy ra với bàn tay, cánh tay. Trong trường hợp này, hãy thử cử động khác đi, ví dụ như cố nhấc cả cánh tay lên cao hay sang hai bên.

3. Sử dụng đèn chiếu laser

Dù chưa rõ nguyên nhân, các nhà khoa học cho biết các tín hiệu thị giác có thể giúp thúc đẩy chuyển động ở người bệnh Parkinson. Bạn chỉ cần chiếu đèn laser về phía trước (nơi bạn muốn bước tới) và bước vào điểm được chiếu sáng. Cơn cứng cơ bắp sẽ nhanh chóng qua đi.

Dùng đèn chiếu laser giúp người bệnh Parkinson bước đi dễ dàng hơn

4. Bước qua một vật gì đó

Người bệnh Parkinson có thể thử bước qua một vật gì đó, ví dụ như một chiếc ghế nhỏ để khắc phục tình trạng cứng cơ bắp. Nếu không có vật gì ở xung quanh, hãy thử tưởng tượng bạn đang bước qua một vật gì đó. Đây là một cách thay đổi chuyển động để phá vỡ cơn cứng cơ bắp.

5. Sử dụng một chiếc máy đếm nhịp

Hãy chọn một chiếc máy đếm nhịp nhỏ mà bạn có thể mang theo bên người. Bước chân theo nhịp (hãy chọn tốc độ phù hợp) có thể giúp người bệnh Parkinson tránh các cơn cứng cơ bắp cũng như giúp bạn di chuyển trở lại tốt hơn.

6. Hát

Nghiên cứu của GS.TS. Li Min, Đại học Y khoa Trung Quốc chỉ ra rằng: Khi sử dụng thêm Thiên ma, Câu đằng kết hợp với các loại thuốc tây, các triệu chứng run, co cứng cơ. Đồng thời, người bệnh Parkinson cũng cải thiện kỹ năng giao tiếp, tốc độ tiến triển của bệnh được giảm đi đáng kể.

Hãy thử hát một bài và sau đó tìm cách bước đi trở lại theo nhịp của bài hát. Điều này có thể giúp bạn vượt qua tình trạng cứng cơ bắp.

7. Đếm

Gần giống như hát hay sử dụng máy đếm nhịp, người bệnh Parkinson có thể tự tạo nhịp điệu cho mình bằng cách nhẩm đếm số. Thử nhẩm đếm “một, hai, ba” và bước theo nhịp đếm để khắc phục cơn cứng cơ bắp.

8. Chuyển trọng lượng cơ thể giữa hai chân

Chuyển trọng lượng cơ thể từ chân phải sang chân trái hoặc ngược lại có thể giúp bạn bước đi trở lại dễ dàng hơn.

9. Dậm chân tại chỗ

Dậm chân tại chỗ trong một vài phút sẽ giúp khởi động lại cơ bắp, giúp bạn lấy đà để bước đi trở lại.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện chứa Thiên ma, Câu đằng giúp làm giảm các chứng run, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

8 biện pháp giúp bạn tự quản lý bệnh Parkinson  - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh