Bệnh tim di truyền vẫn có thể phòng tránh được?

Di truyền là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cholesterol tốt có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Homocysteine cao - Yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Chế độ ăn kiêng thay đổi lối sống có tốt cho người bị bệnh tim?

5 thực phẩm người bệnh tim mạch nên hạn chế

Một nghiên cứu từ các chuyên gia tại Đại học Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu của 55.000 người trong vòng hơn 20 năm. Mỗi người tham gia được kiểm tra xem họ có mang bao nhiêu gene làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người có nhiều gene di truyền làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhất có nguy cơ mắc các bệnh mạch vành cao gấp 2 lần so với những người có ít gene di truyền.

Chế độ ăn lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Tuy nhiên, khi tính đến cả lối sống của từng người, các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ cao gần như đã bị xóa bỏ, chỉ còn ngang bằng với những người bình thường không có gene nguy hiểm. Điều này cho thấy những người có gene di truyền bệnh tim vẫn có khả năng kiểm soát cuộc sống của họ. Theo đó, giữ cân nặng ổn định, có chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc có thể giảm tới 46% nguy cơ mắc các bệnh mạch vành trong 10 năm tới.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Sekar Kathiresan cho biết: "Qua nghiên cứu này, chúng tôi muốn mọi người nhận thấy DNA không quyết định tất cả. Nhiều người bệnh và bác sỹ cho rằng yếu tố di truyền là không thể tránh khỏi, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với bệnh tim mạch. Một lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ di truyền”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Leicester (Anh) cũng đang nghiên cứu việc xét nghiệm máu ở những người có yếu tố di truyền nhằm phát hiện bệnh tim mạch sớm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Nghiên cứu này được cho là mang tính chính xác cao, tuy nhiên vẫn cần một thời gian trước khi có thể áp dụng nghiên cứu này vào thực tế.

Thông thường, mọi người có xu hướng không chú ý gì tới sức khỏe cho tới khi các dấu hiệu bệnh tim như mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2,… bắt đầu xuất hiện. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích những người có nguy cơ di truyền bệnh tim mạch nên thay đổi lối sống trước khi quá muộn.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch