Bệnh tim mạch là gì và nguy hiểm thế nào?

Các bệnh tim mạch là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn tới tử vong

10 dấu hiệu cảnh báo trái tim đang dần suy yếu

Hở van tim nặng lên 3/4 bổ sung thêm gì để không hở nặng thêm?

Hở van tim 2 lá 1/4, van động mạch chủ 1/4 phải làm sao?

Bệnh cơ tim giãn nở là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Bệnh tim mạch là một tập hợp gồm nhiều bệnh, bao gồm:

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng xảy ra khi có mảng bám tích tụ trong thành động mạch. Sự tích tụ này có thể làm thu hẹp lòng động mạch, khiến máu khó lưu thông. Nếu cục máu đông hình thành, chúng có thể gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn tới cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Đau tim

Cơn đau tim có thể xảy ra khi máu chảy đến một phần của trái tim bị chặn lại bởi cục máu đông. Nếu cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu hoàn toàn, phần cơ tim được cung cấp bởi động mạch đó sẽ bắt đầu chết.

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh vẫn có thể sống sót sau cơn đau tim, trở lại với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, bạn sẽ cần trải qua một số thay đổi lối sống nhất định, phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, tùy theo mức độ tổn thương của trái tim sau cơn đau tim.

Đột quỵ

Đột quỵ có thể khiến máu cung cấp cho một phần não bộ bị ngừng lại

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là dạng đột quỵ phổ biến nhất, xảy ra khi một mạch máu nuôi não bộ bị tắc nghẽn do có cục máu đông. Khi máu cung cấp cho một phần não bộ bị ngừng lại, các tế bào não sẽ bắt đầu chết đi. Điều này có thể khiến bạn mất các chức năng (như đi bộ, nói chuyện…) được điều khiển bởi vùng não này.

Đột quỵ do xuất huyết là tình trạng xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ ra. Nguyên nhân của cơn đột quỵ dạng này thường do tăng huyết áp không kiểm soát.

Các cơn đột quỵ nguy hiểm ở chỗ, một số ảnh hưởng của cơn đột quỵ là vĩnh viễn, đặc biệt là khi có quá nhiều tế bào não bị chết đi do thiếu oxy. Những tế bào này sẽ không thể được thay thế.

Tuy nhiên, nếu tế bào não không bị chết đi do cơn đột quỵ, các ảnh hưởng sẽ chỉ mang tính tạm thời. Theo đó, các tế bào não bị tổn thương có thể tự sửa chữa, dần dần cải thiện các chức năng bị suy yếu. Trong một số trường hợp, các tế bào não không bị hư hại gần khu vực bị ảnh hưởng cũng có thể thay thế cho các tế bào đã bị tổn thương.

Bệnh van tim

Bệnh van tim thường gặp bao gồm hẹp van tim, hở van tim

Hẹp van tim là một dạng bệnh van tim thường gặp, xảy ra khi van tim không mở rộng đủ để máu chảy qua như bình thường. Khi van tim không thể đóng kín đúng cách, khiến máu bị rò rỉ giữa các buồng tim, bạn cần cảnh giác với bệnh hở van tim. Ngoài ra còn có bệnh sa van tim, tình trạng các lá van bị phình ra, sa xuống.

Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có thể bao gồm nhiều dạng như rối loạn nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim chậm, nhịp tim không đều. Theo đó, rối loạn nhịp tim chậm có thể xảy ra khi nhịp tim của bạn dưới 60 nhịp/phút, nhịp tim nhanh xảy ra khi nhịp tim trên 100 nhịp/phút. Tình trạng nhịp tim không đều có thể ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của trái tim, khiến tim không thể bơm máu đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Suy tim

Suy tim (đôi khi còn được gọi là suy tim sung huyết) là tình trạng trái tim không bơm máu tốt như bình thường. Khi bị suy tim, trái tim vẫn hoạt động nhưng không hiệu quả, khiến cơ thể không được đáp ứng đủ lượng máu giàu oxy bạn cần.

Các bệnh tim mạch thường được điều trị thế nào?

Tùy thuộc vào từng dạng bệnh tim mạch mà các phương pháp điều trị cũng khác nhau. Theo đó, có những phương pháp điều trị bệnh tim mạch như:

- Với bệnh van tim: Việc điều trị thường bao gồm dùng thuốc và phẫu thuật van tim.

- Với bệnh rối loạn nhịp tim: Việc điều trị thường bao gồm dùng thuốc và cấy ghép máy tạo nhịp tim.

- Đau tim: Người bệnh thường phải dùng thuốc (đặc biệt là các loại thuốc chống đông máu để ngăn ngừa hình thành cục máu đông), phẫu thuật nong mạch vành, phẫu thuật bắc cầu mạch vành.

- Đột quỵ: Người bệnh cũng phải dùng thuốc chống đông máu, thực hiện cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh.

Thông thường, người bệnh tim mạch từng trải qua cơn đau tim, đột quỵ sẽ phải dùng một số loại thuốc nhất định để hỗ trợ phục hồi, ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ tái phát. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ các loại thuốc của mình có công dụng gì, từ đó chú ý uống thuốc đúng giờ, đúng liều theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bên cạnh thuốc điều trị và phương pháp Tây y theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh tim mạch có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm thực phẩm chức năng, sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược. Sự kết hợp này sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện sức khỏe và phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, để lựa chọn được một sản phẩm uy tín, chất lượng, người bệnh nên cân nhắc lựa chọn những sản phẩm đã có hiệu quả được kiểm chứng lâm sàng.

Vi Bùi H+ (Theo Heart.org)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm dùng cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, mắc bệnh hẹp hở van tim, suy tim, hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành. Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch