5 nguyên nhân thường gặp gây bệnh về võng mạc

Thoái hóa điểm vàng là một trong những bệnh về võng mạc hay gặp nhất

Dầu cá giúp bảo vệ võng mạc

Người bị mù do biến chứng võng mạc đái tháo đường gia tăng

Bị quáng gà, bổ sung vitamin A có khỏi bệnh?

Mất thị giác do tắc tĩnh mạch võng mạc

Võng mạc là gì?

Võng mạc (đáy mắt) là một lớp mô được tìm thấy ở mặt sau của mắt bạn. Khi ánh sáng đi vào trong mắt, nó sẽ đi qua giác mạc và thủy tinh thể sau đó hội tụ trên võng mạc. Võng mạc có chức năng gửi thông tin về hình ảnh ngược về não qua những dây thần kinh thị giác. Điểm vàng (hay còn gọi là hoàng điểm) là phần trung tâm của võng mạc, nó giúp ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh.

Bệnh võng mạc là gì?

Khi võng mạc bị tổn thương hoặc thoái hóa, bạn có nguy cơ mắc một số bệnh lý về võng mạc. Một số bệnh võng mạc phổ biến nhất là thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, bệnh võng mạc đái tháo đường, thoái hóa màng võng mạc, u nguyên bào võng mạc, bong võng mạc, viêm võng mạc sắc tố.

Khi võng mạc bị tổn thương bạn có nguy cơ mắc các bệnh về võng mạc

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh về võng mạc 

Do mắc một số bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp: Tăng huyết áp và đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về võng mạc. Nguyên nhân là do 2 bệnh này hạn chế sự lưu thông máu vào võng mạc và gây thiếu máu võng mạc.

Cholesterol cao: Mức cholesterol trong máu cao là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về võng mạc, đặc biệt là tắc tĩnh mạch võng mạc. Cholesterol cao gây ra cục máu đông ngăn lưu thông máu tới võng mạc, từ đó làm tăng áp lực trong mạch mạch máu. Áp lực gia tăng trong mắt làm chảy máu mắt và có thể làm hỏng võng mạc.  

Cholesterol cao có thể gây tắc tĩnh mạch võng mạc

Hút thuốc: Hút thuốc có thể khiến võng mạc bị thoái hóa. Ngoài ra, nó cũng làm tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành cục máu đông trong mạch máu. 

Tiếp xúc với tia UV nhiều: Tia UV có thể ảnh hưởng trực tiếp lên mô của võng mạc. Việc tiếp xúc thường xuyên với tia UV là một trong những nguyên nhân chính gây ra thoái hóa điểm vàng.

Cận thị nặng: Cận thị có thể dẫn đến thoái hóa võng mạc. Nếu bị cận thị nặng bạn sẽ nguy cơ bị bong võng mạc.

Cận thị nặng có thể gây tổn thương võng mạc

Làm thế nào có thể ngăn ngừa được tình trạng này?

Những người có nguy cơ mắc bệnh về võng mạc cao nên ăn nhiều hoa quả, rau lá xanh, thực phẩm chứa nhiều acid béo omega -3 như cá hồi, cá ngừ, hạnh nhân, óc chó, hạt lanh...  Người bệnh cũng nên sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như Hoàng đằng kết hợp với các hợp chất y học hiện đại như Alpha Lipoic acid, Quercetin... Các hợp chấy này đều là những chất chống oxy mạnh có vai trò dọn dẹp các gốc tự do ngăn ngừa quá trình oxy hóa mắt, do đó bảo vệ mắt luôn sáng khỏe. Nếu bị bệnh đái tháo đường, cholesterol cao hoặc bị tăng huyết áp thì nên thực hiện các biện pháp để kiểm soát bệnh. Những người có nguy cơ mắc bệnh lý về võng mạc nên kiểm tra võng mạc hàng năm.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt