Viêm gan do rượu cần phòng ngừa thế nào?

Không uống rượu là cách tốt nhất để phòng ngừa viêm gan do rượu

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Thực phẩm chức năng có cứu được bệnh nhân viêm gan C?

Theo TS. Lương y Nguyễn Hoàng - Nguyên giảng viên Bộ môn Dược Liệu trường Đại học Dược Hà Nội cho biết:

Rượu có thành phần chính là Etanol có tính cách háo nước, hút nước nhiều. Vì vậy, khi uống rượu thì các tế bào trong cơ thể sẽ bị kiệt nước, đặc biệt là các tế bào gan, điều này gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các tế bào gan và làm suy giảm các chức năng của gan như: Chuyển hóa, lưu trữ chất béo, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và đào thải các độc tố trong cơ thể.

Đặc biệt, nếu trong rượu có lẫn các chất độc tố khác như: Andehyde, methanol thì sẽ càng làm tăng các tác hại của rượu đối với cơ thể. Vì vậy, uống rượu, nghiện rượu là một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới viêm gan, xơ gan do rượu.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo một số lưu để phòng ngừa viêm gan do rượu:

- Không uống rượu hoặc bỏ rượu là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm gan do rượu. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải uống rượu, hãy cố gắng uống càng ít càng tốt và nên sử dụng rượu có nồng độ cồn thấp như rượu vang, champange… Theo các bác sỹ, cơ thể của bạn có thể tiêu hóa chừng 35 - 40ml rượu/giờ. Vì vậy nên chọn cách thưởng thức từ từ, chậm rãi.

- Những người thường xuyên uống rượu nên đi xét nghiệm định kỳ khoảng 6 tháng/lần để phát hiện sớm những tổn thương gan và có phương pháp điều trị hợp lý.

- Với những người đã có tiền sử hoặc đang mắc bệnh gan thì tuyệt đối không uống rượu bia vì uống rượu sẽ làm cho bệnh nặng hơn. Do rượu không được gan chuyển hóa, thải trừ hết sẽ tích tụ lại ở gan.

- Sử dụng một số thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp giải độc (Detox) và phục hồi chức năng gan.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị