Giải pháp nào giúp tăng cường phòng chống sốt xuất huyết tại Việt Nam?

Biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino… là những nguyên nhân khiến sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Podcast: Sốt xuất huyết gia tăng tại Hà Nội, dự báo còn diễn biến phức tạp

Dịch sốt xuất huyết tăng cao, Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo đủ thuốc điều trị

Dòng chảy Sức khỏe+: Sốt xuất huyết tại Hà Nội sắp vào đỉnh dịch

Dịch sốt xuất huyết đang lan rộng ở Hà Nội

Kể từ sau đại dịch COVID-19, Việt Nam đang liên tục đối mặt với những diễn biến phức tạp của các dịch bệnh, gây áp lực ngày càng lớn lên cơ sở hạ tầng chăm sóc y tế. Trong đó, dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam thường đạt cao điểm vào tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Tính riêng từ đầu năm tới nay, nước ta đã ghi nhận 81.808 ca mắc sốt xuất huyết, với 23 trường hợp tử vong.

Tại Hội thảo "Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống Sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam", PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết sốt xuất huyết là mối đe dọa lớn tại Việt Nam, cũng như các nước khác trên thế giới.

Sốt xuất huyết mang tới nhiều gánh nặng cho sức khỏe cá nhân, ảnh hưởng tới cả cộng động

Sốt xuất huyết mang tới nhiều gánh nặng cho sức khỏe cá nhân, ảnh hưởng tới cả cộng động

Nguyên nhân là bởi không chỉ gây sốt cao kéo dài trong vài ngày, mà căn bệnh này còn có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, suy đa tạng… Những biến chứng này có thể diễn tiến rất nhanh, thậm chí gây tử vong nếu người bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngoài nguy cơ về sức khỏe, sốt xuất huyết còn đặt gánh nặng kinh tế lên cá nhân và cộng đồng. Do người dân ở độ tuổi nào cũng có thể mắc sốt xuất huyết, học sinh, người trẻ trong độ tuổi lao động mắc bệnh có thể phải nghỉ học, nghỉ làm để điều trị; Người thân của họ cũng có thể phải nghỉ việc để chăm sóc.

 

Ở góc độ y tế, số bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng qua các năm đã gây ra áp lực quá tải đối với các bệnh viện, dẫn đến quá tải hệ thống y tế, gây thiếu nguồn nhân lực chăm sóc và điều trị bệnh nhân đúng mức.

Để duy trì năng lực điều trị trong các cơ sở y tế, từ nhiều năm qua, các cơ sở y tế trên cả nước đã tuân thủ sự chỉ đạo của Bộ Y tế, triển khai hiệu quả hướng dẫn chẩn đoán - điều trị sốt xuất huyết của Bộ trong việc tổ chức phân cấp điều trị, phát hiện sớm, điều trị đúng bệnh nhân sốt xuất huyết; Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch truyền... để giúp cứu sống nhiều bệnh nhân biến chứng nặng, giúp giảm đáng kể tỉ lệ tử vong do sốt xuất huyết ở nước ta.

Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa, dịch sốt xuất huyết bùng phát phức tạp ở Việt Nam đang khiến các chuyên gia gặp khó khăn trong việc dự đoán và lên kế hoạch, cũng như áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả nhất.

Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng hơn cả là cần sự phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống điều trị và dự phòng, kết hợp với việc tuyên truyền tư vấn cho người dân về bệnh sốt xuất huyết để triển khai hiệu quả việc phòng ngừa bệnh, thông qua các biện pháp như diệt muỗi, diệt lăng quăng; Tiêm vaccine khi có vacccine hiệu quả ngừa sốt xuất huyết.

Theo ThS.BS. Lương Chấn Quang, Phó Trưởng khoa Kiểm soát Phòng ngừa Bệnh tật, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh: “Bên cạnh các biện pháp đang thực hiện, chúng ta cần tích cực hơn nữa trước điều kiện môi trường ngày càng phức tạp. Cụ thể, chúng ta cần học hỏi các mô hình kiểm soát dịch sử dụng các phương pháp tiến bộ của khoa học tại các quốc gia có điều kiện khí hậu và dịch bệnh tương tự với Việt Nam, như Indonesia và Thái Lan. Chỉ khi cộng đồng y tế và xã hội chung tay hành động, chúng ta mới có thể xây dựng được mô hình kiểm soát dịch mạnh mẽ, toàn diện và có tính bền vững hơn”.

 

Ngày 28/9, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (Asia Pacific) tổ chức Hội thảo "Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống Sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam". Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội