Tái phát tai biến mạch máu não - Nguy cơ và cách phòng ngừa

Tai biến tái phát để lại hậu quả nặng nề hơn, khả năng hồi phục suy giảm đáng kể so với tai biến lần đầu

Cách phòng ngừa tái phát tai biến

Hiểm họa khó lường khi bị tái phát tai biến

Điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não thế nào?

Di chứng sau tai biến và cách phòng tai biến tái phát

Cảnh giác với nguy cơ tai biến tái phát

Nhiều người coi tai biến mạch máu não như "án tử" với người bệnh, chính vì vậy sau khi qua cơn nguy hiểm, cả bệnh nhân lẫn người nhà đều cảm thấy như tai qua nạn khỏi, trút được gánh nặng trong lòng. Nhưng thực tế thì đó mới chỉ là khởi đầu của cuộc chiến cam go hơn nhiều lần để đề phòng tai biến tái phát.

Sau lần tai biến đầu tiên, người bệnh có thể vẫn còn nhiều triệu chứng khác như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, tim mạch… Đây là những triệu chứng tiếp tục làm xơ vữa mạch máu, tác nhân hình thành nên cục máu đông. Ngoài ra, lượng thuốc người bệnh phải dùng sẽ phần nào có tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới thành mạch máu. Đây chính là những nguyên nhân góp phần khiến tai biến tái phát quay trở lại.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tỷ lệ tái phát lần thứ hai của bệnh tai biến chiếm khoảng 20% trong một năm đầu và có thể lên tới 50% trong 5 năm sau. So với tai biến lần đầu, tai biến tái phát để lại hậu quả nặng nề hơn, khả năng hồi phục suy giảm đáng kể, chi phí điều trị cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Những triệu chứng báo hiệu tai biến tái phát

Nếu bạn từng bị tai biến lần đầu và đã được chữa khỏi thì trong khoảng một năm sau đó, nếu chủ quan không giữ gìn sức khoẻ thì sẽ dễ bị tái phát tai biến mạch máu não lần 2. Triệu chứng tai biến lần 2 chắc chắn sẽ gây ra những nguy hiểm hơn lần một rất nhiều. Một vài triệu chứng có thể xảy ra khi bị tai biến lần 2 như:

 

- Méo miệng, mặt chảy xệ

- Tay chân không thể cử động được các khớp

- Không thể nói được

- Đột ngột đau đầu dữ dội

- Chóng mặt, mờ mắt, nôn ói, …

- Thậm chí bệnh nhân có thể đột quỵ tại chỗ  

Mức độ nguy hiểm của tai biến tái phát lần 2 còn thể hiện ở những di chứng để lại sau cơn tai biến sẽ vô cùng nặng nề so với lần 1. Có thể kể đến như: Rối loạn nhận thức nặng nề; Liệt chân tay, không thể tự chủ vệ sinh hoặc thậm chí không thể đi lại; Nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều so với lần đầu tiên; Nằm liệt giường, liệt toàn thân.

Những biện pháp phòng ngừa tái phát tai biến mạch máu não

Cách phòng ngừa tái phát tai biến mạch máu não

Cách phòng ngừa tái phát tai biến mạch máu não

Với những hậu quả nguy hiểm khôn lường như vậy, việc phòng chống tai biến tái phát trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bệnh nhân cần chú ý từ thói quen ăn uống, sinh hoạt cho đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân ngay từ những điều nhỏ nhất, bao gồm:

- Sử dụng thuốc điều trị tai biến theo đúng chỉ định, đúng thời gian và đúng liều dùng, không tự ý ngưng sử dụng thuốc hoặc dùng chung đơn thuốc với người bệnh khác

- Kiểm soát huyết áp: Nếu bạn bị đột quỵ, kiểm soát huyết áp có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

- Tránh dùng các thuốc gây tăng huyết áp, vì có thể làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não lần 2.

- Kiểm soát tốt đường huyết: Kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn uống, tập thể dục, kiểm soát cân nặng và thuốc đối với bệnh nhân đái tháo đường.

- Điều trị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

- Thay đổi lối sống: sau một lần trải qua tai biến, người bệnh sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh nhằm kiểm soát cân nặng, ăn ít cholesterol và chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có thể làm giảm mảng xơ vữa bám trong động mạch. Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp các biện pháp tránh căng thẳng, bỏ thuốc lá, hạn chế bia, rượu.

Người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Công thức kết hợp hoa hòe, đan sâm với Immunesoyz - enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men đã được chứng minh hiệu quả giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Vì thế, đây là lựa chọn tốt giúp người bệnh có nguy cơ cao phòng ngừa xơ vữa động mạch ngay từ sớm.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch