Điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não thế nào?

Tai biến mạch máu não là tình trạng cần được cấp cứu sớm và can thiệp chính xác

Nguy cơ cao xơ vữa động mạch do thói quen hút thuốc, rượu bia

Trời lạnh, người tăng huyết áp phòng xơ vữa động mạch, tai biến thế nào?

Những lưu ý để phòng ngừa đột quỵ khi trời lạnh ở người bệnh xơ vữa động mạch

Người hoạt động trí não nhiều cần lưu ý gì để phòng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ?

Điều trị sau tai biến như thế nào?

Khả năng cứu sống cũng như hạn chế di chứng sau tai biến mạch máu não tăng cao nếu người bệnh được cấp cứu đúng thời điểm giờ vàng (3 - 4,5 giờ đầu) bằng các thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, hoặc trong cửa sổ 6 giờ đầu áp dụng lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học.

Tuyệt đối không nghe theo các biện pháp dân gian như cạo gió, chích lể, ngậm thuốc khi sơ cứu người tai biến. Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác, không để nằm chờ xem bệnh nhân có khỏe lại không.

Nguyên tắc chung trong điều trị tai biến mạch máu não là điều trị cấp cứu và tối ưu hoá tình trạng thần kinh, hạn chế lan rộng ổ tổn thương; Bảo đảm tưới máu não.

Tùy thuộc vào tình trạng và thể tai biến của người bệnh (nhồi máu não hay xuất huyết não), mà phác đồ điều trị và việc sử dụng thuốc sẽ khác nhau. 

Cục máu đông cản trở dòng chảy của máu đến não bộ, dẫn tới tai biến mạch máu não

Cục máu đông cản trở dòng chảy của máu đến não bộ, dẫn tới tai biến mạch máu não

Với nhồi máu não, bác sỹ sẽ điều trị đặc hiệu bằng các thuốc tiêu huyết khối và điều trị dự phòng tái phát bằng các thuốc chống kết tập tiểu cầu. Các tác nhân này làm giảm kết tập tiểu cầu, làm giảm sự lan rộng của huyết khối động mạch. Đây là thuốc cơ bản để điều trị dự phòng và điều trị tắc mạch, nhưng có khả năng làm tăng nguy cơ chảy máu.

Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc này đòi hỏi bệnh nhân đến viện sớm và tuân theo những chỉ định rất chặt chẽ, được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên sâu có phương tiện theo dõi các xét nghiệm tin cậy, phòng tai biến chảy máu ồ ạt.

Các thuốc bảo vệ tế bào thần kinh cũng được các nghiên cứu cho thấy có vài cơ chế cùng tồn tại song song, mục đích giúp đỡ chuyển hoá ở mô bị rối loạn và có nguy cơ bị rối loạn dẫn đến phá huỷ tế bào thứ phát; Dùng các thuốc tăng dinh dưỡng thần kinh...

Giải pháp dự phòng tai biến mạch máu não

Tập luyện giúp phục hồi di chứng sau tai biến cũng như dự phòng tai biến tái phát

Tập luyện giúp phục hồi di chứng sau tai biến cũng như dự phòng tai biến tái phát

Người bệnh đã bảo toàn tính mạng vẫn cần theo dõi kỹ càng để đánh giá nguy cơ tái phát. Trong vòng 1 tuần sau tai biến mạch máu não, dù chỉ là cơn thiếu máu não thoáng qua, khả năng tái phát có thể lên tới 12,8%.

Cách tốt nhất để dự phòng bệnh là kiểm soát các yếu tố nguy cơ: Bệnh tăng huyết áp; Đái tháo đường; Tăng lipid máu; Hút thuốc lá; Xơ vữa động mạch...

Thay đổi lối sống tĩnh tại, ít vận động sang tập thể dục, vận động thường xuyên làm giảm các yếu tố nguy cơ gây vữa xơ động mạch, giảm tỷ lệ tăng huyết áp, giảm cân nặng, chống béo phì, tăng cholesterol có lợi, giảm cholesterol có hại, do đó làm giảm các yếu tố nguy cơ của tai biến mạch máu não.

 

Đồng thời, cần dùng thuốc đúng - đủ để điều trị ổn định các bệnh lý nền; Không hút thuốc; Thực hiện chế độ ăn có hàm lượng chất béo thấp để hạn chế mảng bám hình thành, gây hẹp lòng mạch và thúc đẩy mảng xơ vữa...

Tất cả các bệnh nhân bị tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc có nhiều các yếu tố nguy cơ của tai biến như đã nêu trên phải được khám, theo dõi định kỳ. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ tai biến mạch máu não cần đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Đặc biệt, để dự phòng xơ vữa động mạch, xu hướng được nhiều người lựa chọn là sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần hoa hòe, đan sâm và Immunesoyz (chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản). Hoa hòe, đan sâm vốn là những dược liệu cổ truyền có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm bền thành mạch, giảm sự hình thành cục máu đông và dự phòng tai biến mạch máu não.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Bởi vậy, người có nguy cơ xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, người bệnh tim mạch, mỡ máu cao nên tham khảo lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

 
Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch