Chớ chủ quan với tai biến mạch máu não nhẹ

Tai biến nhẹ có thể gây biến chứng, chớ chủ quan

Run tay chân sau tai biến mạch máu não: Nguyên nhân do đâu?

Tái phát tai biến mạch máu não - Nguy cơ và cách phòng ngừa

Cách phòng ngừa tái phát tai biến

Hiểm họa khó lường khi bị tái phát tai biến

Tai biến nhẹ là gì ?

Tai biến mạch máu não nhẹ còn được gọi là thiếu máu não thoáng qua, do dòng máu đến nuôi não bị giảm, hoặc ngưng đột ngột. Đây là dạng tai biến mạch máu não hồi phục nhanh trong khoảng vài phút đến vài giờ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cơn đột quỵ thoáng qua. Tuy nhiên, sự hình thành cục máu đông trong lòng mạch vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất. Ngoài ra, các yếu tố như: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, tuổi tác... cũng là nguyên nhân dẫn đến tai biến nhẹ.

Dấu hiệu cảnh báo tai biến nhẹ chớ chủ quan

Người bệnh gặp phải cơn tai biến nhẹ có thể không có triệu chứng cho đến các triệu chứng nặng, bao gồm:

- Đau đầu bất thường và dữ dội.

- Hoa mắt, ù tai và không giữ được thăng bằng.

- Run tay chân và đi lại không vững

- Tình trạng rối loạn ngôn ngữ tạm thời (khó nói, khó diễn đạt biểu cảm hoặc nói ngọng).

- Tê bì ngón tay, ngón chân.

- Rối loạn về thị giác (mắt lập lòe hoặc bị chói, cảm giác hoa mắt).

- Rối loạn về nhận thức (nhớ nhớ quên quên, hoặc không nhớ rõ vị trí đồ vật mình từng thấy hoặc mất định hình về không gian và thời gian)

Tai biến nhẹ cũng có thể gây biến chứng thế nào?

Vì tai biến nhẹ sẽ nhanh tự hồi phục nên nhiều người bệnh thường chủ quan không khám. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm nghiêm trọng, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và thiếu máu não thực sự. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tai biến nhẹ có thể xảy ra gồm:

 

- Khoảng 10-15% người bệnh sẽ bị đột quỵ trong vòng 3 tháng, trong đó, một nửa nhóm có cơn đột quỵ xảy ra sau khi bị tai biến nhẹ khoảng 48 giờ.

- Trường hợp nguy hiểm nhất là thiếu máu thực sự diễn biến nặng có thể dẫn đến hôn mê và để lại các di chứng nặng nề như liệt bán thân, mất trí nhớ, rối loạn nhận thức, thậm chí tử vong.

Cơn tai biến mạch máu não nhẹ không gây tổn thương sau đó nhưng có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu thật sự có thể xảy ra trong tương lai nếu bệnh không được phòng ngừa.

Để chủ động phòng ngừa và cải thiện những biểu hiện của tai biến nhẹ, việc điều chỉnh lối sống là rất quan trọng, gồm:

- Cung cấp cho cơ thể chế độ dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo

- Xây dựng, duy trì thói quen tốt và lối sống khoa học 

- Thăm khám sức khỏe định kỳ

Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nattokinase để góp phần phòng ngừa tai biến nhẹ và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của tai biến nhẹ. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

Tiêu chí giúp người bệnh lựa chọn được sản phẩm tốt là đã được nghiên cứu lâm sàng, được chuyên gia đánh giá cao và nhiều người dùng cải thiện tốt.

Một trong số đó là sản phẩm bạn nên lựa chọn là sản phẩm chứa nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện Bạch Mai. Các nghiên cứu đều cho thấy tác dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông, phòng ngừa cơn tai biến, đồng thời hỗ trợ cải thiện di chứng đột quỵ: Liệt, méo miệng, nói ngọng... giúp tăng sức cơ, tăng khả năng vận động, cải thiện rối loạn nhận thức, cảm xúc và hành vi của người bệnh tai biến nhẹ.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

Khi mua hộp Nattospes bất kỳ, bạn được tham gia chương trình “Tích điểm trúng vàng, nhận ngàn quà tặng” từ 01/4 - 31/12/2023, bạn sẽ có cơ hội trúng 1 chỉ vàng SJC 9999 hoặc 1 tháng sử dụng Nattospes.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch