Chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ mùa dịch COVID-19

Trẻ em trên khắp thế giới vẫn đang thể hiện sự lo lắng, sợ hãi, bất an và bất ổn ở mức độ đáng lo ngại

Nên giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào ban đêm thế nào?

ĐBQH: Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản không?

Bảo vệ con trước bệnh viêm amidan có mủ lúc giao mùa như thế nào?

Mách mẹ những mẹo xử trí khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Ngày 17/11, tại Trụ sở Liên hợp quốc, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới (20/11) với chủ đề "Chăm sóc, bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe tâm thần ở trẻ em”.

Bà Rana Flowers, đại diện UNICEF tại Việt Nam chia sẻ: “Trong 2 năm vừa qua, tác động của đại dịch COVID-19 đã dẫn tới sự thụt lùi trong việc đạt được tất cả các quyền trẻ em, dẫn tới thực trạng ngày càng có nhiều trẻ bị bỏ lại phía sau”.

Ngày Trẻ em Thế giới năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, toàn thế giới phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Thực trạng này khiến trẻ em và thanh thiếu nhi phải gánh chịu nhiều tiêu cực trong vấn đề học tập, sức khỏe tâm thần.

Bà Rana Flowers phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới 2021 (Ảnh: VTV)

Bà Rana Flowers phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới 2021 (Ảnh: VTV)

Các em bị gián đoạn việc học tập, gặp khó khăn hơn trong cách tiếp cận nguồn dinh dưỡng, điều kiện để chăm sóc sức khỏe nói chung. Các hoạt động vui chơi, giải trí, giao tiếp bạn bè cũng bị hạn chế; Vấn đề liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em cũng có xu hướng gia tăng.

Đặc biệt tình trạng trẻ em mắc COVID-19 phải cách ly, điều trị xa bố mẹ, người thân; Trẻ em mồ côi do bố mẹ tử vong vì đại dịch COVID-19 đã đe dọa trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của trẻ em.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà mong muốn các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức cần quan tâm hơn và có hành động cụ thể để nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ em và người chăm sóc trẻ vượt qua đại dịch COVID-19 với các giải pháp thiết thực và bền vững.

 

Theo đó, cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ nhằm sớm phát hiện, giảm các sang chấn tâm lý cho trẻ em; Triển khai các can thiệp về chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em với cách tiếp cận đa ngành, đa lĩnh vực về cả y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội.

Bà Rana Flowers nhấn mạnh khi đại dịch chấm dứt, các tác động về kinh tế - xã hội cũng như hậu quả về sức khỏe tâm thần vẫn sẽ tiếp tục. Mỗi người đều cần có một cơ thể khỏe mạnh cả tâm thần và thể chất. Tuy nhiên, các vấn đề về sức khỏe tâm thần vẫn còn bị kỳ thị và hiểu lầm, từ đó tạo ra một "đại dịch" thầm lặng. Trẻ em và thanh thiếu niên chưa đủ mạnh mẽ để lên tiếng nói ra sự thật với bạn bè, người thân, gia đình.

“Chúng ta cần khuyến khích trẻ em chia sẻ, nói ra vấn đề của bản thân với người khác để nhận được sự giúp đỡ nhằm thay đổi sức khỏe tâm thần theo hướng thoải mái hơn”, bà Rana Flowers nhấn mạnh.

Bà Rana Flowers cũng cho rằng, Chính phủ các nước cần cân nhắc các kế hoạch, chiến lược về sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em và thanh thiếu niên; Đầu tư vào các dịch vụ để hỗ trợ trẻ em. Trường học cần có dịch vụ tư vấn, chương trình học có ưu tiên liên quan đến sức khỏe tâm thần dành cho trẻ nhỏ.

Thêm vào đó, cần có những cán bộ công tác xã hội tại cộng đồng có kỹ năng để có thể xác định trẻ em có nguy cơ, chuyển các em đến dịch vụ phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần cho các em. Cha mẹ cần được tập huấn để nhanh chóng nhận biết các vấn đề của con, hỗ trợ kịp thời; Tạo môi trường khuyến khích sự trao đổi, nói chuyện giữa các thành viên trong gia đình.

 

Ngày 20/11 hàng năm được lựa chọn là Ngày Trẻ em Thế giới, đánh dấu ngày thông qua Công ước về Quyền trẻ em. Đây là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em, thúc đẩy sự tham gia của thanh thiếu niên vào việc thực hiện các quyền của chính mình.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ