Chế độ ăn nhiều rau củ trước khi mang thai giúp giảm nguy cơ sinh non

Chế độ ăn uống lành mạnh trước khi mang thai rất tốt để giúp con sinh ra khỏe mạnh

Chưa có bằng chứng khoa học về việc Covid-19 truyền từ thai phụ sang thai nhi

Những điều cần biết về suy giáp ở phụ nữ khi mang thai

Chế độ ăn uống lành mạnh cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Chế độ ăn rau củ quả và cá - Chìa khóa bảo vệ tim mạch

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Queensland (Australia) sau khi phân tích chế độ ăn uống của gần 3.500 người phụ nữ đã nhận thấy việc ăn nhiều các loại rau củ như: Cà rốt, súp lơ, bông cải xanh, bí ngô (bí đỏ), bắp cải, đậu xanh và khoai tây trước khi thụ thai có thể giúp phụ nữ mang thai đủ tháng.

Chuyên gia Dereje Gete, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Các loại rau củ trên rất giàu chất chống oxy hóa hoặc các dưỡng chất kháng viêm giúp giảm nguy cơ xấu khi sinh nở. Sự phát triển của nhau thai và mô bào thai phụ thuộc vào một số chất dinh dưỡng có sẵn trong cơ thể của thai phụ từ trước khi mang thai như calci và sắt.”

Vì vậy mà, "bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh hơn sau khi đã thụ thai có thể là quá muộn vì bào thai đã được hình thành đầy đủ vào thời điểm cuối của 3 tháng đầu trong thai kỳ” - Chuyên gia Dereje Gete lưu ý thêm.

Trong khi đó, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Gita Mishra cảnh báo rằng, những trẻ bị sinh thiếu tháng sẽ có thể có nguy cơ cao mắc các bệnh mạn tính và rối loạn chuyển hóa khi trưởng thành, cũng như chậm phát triển nhận thức dẫn đến kết quả học tập yếu kém.

Giáo sư Gita Mishra cho biết, nghiên cứu cũng đề xuất can thiệp chế độ ăn uống và các chiến lược để thay đổi hành vi có thể hữu ích khi phụ nữ bắt đầu nghĩ đến việc có con.

Theo các chuyên gia, sinh non, tức là sinh trước tuần thứ 37 của thai kỳ, cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em Australia. Tỷ lệ sinh non ở Australia chiếm khoảng 8,5% số ca sinh nở mỗi năm và con số này đang có chiều hướng gia tăng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition).

Nguyên Hương H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn