Béo bụng nguy hiểm như thế nào?

Béo bụng thậm chí có thể nguy hiểm hơn béo phì

Mỡ bụng: Nguyên nhân vì đâu?

Muốn eo thon, bụng phẳng đừng bỏ qua loại sinh tố này

Gừng có thể giúp bạn giảm béo như thế nào?

Khó giảm cân - Có thể do bạn quá căng thẳng!

Bình thường để xác định một người có thừa cân, béo phì hay không, chúng ta thường dựa vào chỉ số khối của cơ thể (BMI), được tính bằng việc so sánh giữa cân nặng với chiều cao tương ứng của mỗi người. Tuy nhiên, chỉ số BMI lại không liên quan đến số đo vòng bụng của họ. Vì vậy, ngay cả khi BMI của một người là bình thường, thậm chí thấp hơn bình thường, nhưng số đo vòng bụng của họ lớn thì vẫn được coi là béo bụng. Tuy nhiên, những người này lại thường cho rằng mình không béo và thường bỏ qua các yếu tố nguy cơ, cũng như xem thường việc luyện tập thể dục, thể thao.

Không chỉ người béo phì mới bị béo bụng.

Sự nguy hiểm của béo bụng

Béo bụng không chỉ là sự tích tụ mỡ ở dưới lớp da quanh vùng bụng mà còn ở cả các cơ quan nội tạng như: Gan, ruột, dạ dày, thận,… Mỡ thừa ở quanh vùng nội tạng có thể được chuyển hóa thành cholesterol làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch. Thậm chí nó còn ảnh hưởng đến chức năng nội tiết và chuyển hóa của cơ thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như: Kháng insulin, tăng đường huyết, tạo phản ứng viêm và giảm khối lượng cơ…

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ năm 2005 đã cho thấy, những người đàn ông có chỉ số BMI bình thường nhưng bị béo bụng có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần so với người có chỉ số BMI lớn (bị thừa cân và béo phì).

Ngoài ra, phụ nữ có cân nặng bình thường nhưng béo bụng cũng có tỉ lệ tử vong cao hơn 32% so với phụ nữ béo phì nhưng không tích mỡ vùng bụng.

Béo bụng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường...

Làm sao để giảm béo bụng?

Thay đổi chế độ ăn và tăng cường luyện tập được cho là những biện pháp hiệu quả nhất giúp làm giảm mỡ bụng.

Người bị béo bụng nên hạn chế ăn tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh và giảm tối đa việc uống rượu, bia, nước ngọt có ga… Thay vào đó hãy ăn các thực phẩm có nhiều chất xơ, giàu protein và chất chống oxy hóa như: Các loại rau xanh, thịt nạc, táo, quế, dầu oliu,…

Bên cạnh đó cũng cần thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, các bài tập như đi bộ, thiền, tập yoga… đều có thể cho hiệu quả giảm mỡ bụng rất tốt.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp