3 đời gặp hệ luỵ chỉ vì mẹ bầu ham ăn ngọt

Béo phì khi mang thai có thể khiến con cháu 3 đời bị béo phì, đái tháo đường?

Bà bầu cần bổ sung acid folic để ngăn ngừa béo phì cho bé

Bà bầu khi sinh nhẹ cân và căng thẳng dễ gặp biến chứng thai kỳ

4 nguyên nhân có thể gây sảy thai mà bà bầu ít ngờ tới

8 bài tập hoàn hảo cho mọi bà bầu

Mới đây, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Washington tại St. Louis (Mỹ) đã tiên phong chỉ ra rằng, phụ nữ bị béo phì trước khi mang thai vẫn có thể gây ra những bất thường di truyền cho 3 thế hệ sau đó, đặc biệt làm tăng nguy cơ béo phì, tạo điều kiện cho đái tháo đường type 2 và bệnh tim phát triển.

Theo đó, chuột cái 6 tuần trước khi thụ thai cho đến khi ngừng cho con bú đã được ăn chế độ ăn giàu chất béo và hàm lượng cao (60% chất béo và 20% đường) – về cơ bản giống như con người được ăn thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn mỗi ngày.

Lứa chuột con sau đó được tiêu thụ chế độ ăn uống tiêu chuẩn, được kiểm soát gắt gao, trong đó có chứa protein vừa đủ, ít chất béo và ít đường. Mặc dù có một chế độ ăn uống lành mạnh, tuy nhiên những con chuột con sau khi trưởng thành vẫn phát triển kháng insulin và gặp phải nhiều vấn đề trao đổi chất khác.

GS.BS. Kelle H. Moley – tác giả chính của nghiên cứu nói trên cho hay: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng người mẹ bị béo phì có thể làm giảm sức khỏe của thế hệ sau này. Điều này là đặc biệt quan trọng bởi vì hơn 2/3 số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tuổi ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì”.

“Dữ liệu của chúng tôi đã chứng minh chuột cái khi mang thai bị hội chứng trao đổi chất do béo phì có thể di truyền ty thể thông qua dòng máu đến thế hệ nữ thứ ba. Quan trọng hơn, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các tế bào trứng hoặc trứng của người mẹ có thể mang thông tin rối loạn chức năng ty thể cả đời”, GS. Moley nhận định.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học trước đây cũng đã chỉ ra rằng, bà bầu bị béo phì có nguy cơ sảy thai cao, tỷ lệ mắc đái tháo đường và tiền sản giật nhiều gấp đôi các phụ nữ khác. Bà bầu béo phì cũng thường được chỉ định mổ đẻ, việc này làm tăng nguy cơ mất máu và nhiễm trùng. 

Viện Y học Hoa Kỳ đã đưa ra lời khuyên cho các bà bầu bị béo phì rằng, họ chỉ được lên tối đa 5kg khi mang thai và cần có một lối sống tích cực để đảm bảo cho sức khỏe của mình cũng như đứa bé trong bụng.

Để thai kỳ khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi, ngoài việc thiết lập chế độ ăn lành mạnh, cắt giảm chất béo và đường, các mẹ cũng nên tìm hiểu thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, bao gồm: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E... nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai, sau khi sinh và giúp giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp