"Phì nhiêu" khi về già: Vô cùng nguy hiểm!

Béo phì ở người cao tuổi gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Phụ gia thực phẩm có thể gây viêm ruột và béo phì

Cá sấu bách niên chết vì béo phì

Đã gầy còn lười thì... dễ chết

Đừng để béo phì "đè" chết bạn!

Do đâu mà béo?

Lý do chính khiến NCT tăng cân, béo phì là do tốc độ chuyển hóa cơ bản của cơ thể suy giảm, làm cho thời gian tiêu hóa thức ăn của cơ thể kéo dài hơn. Ngoài ra, do tuổi tác, quá trình bài tiết các enzyme tiêu hóa ở NCT cũng giảm và thiếu hụt một số vi chất như vitamin B12 làm cho việc bài tiết acid của tế bào suy giảm do vitamin B12 có tác dụng chuyển hóa mỡ thành năng lượng.

Khi tuổi tác tăng, năng lượng cần thiết cũng giảm theo do các cơ teo lại, chức năng trao đổi chất giảm nên khả năng tiếp nhận năng lượng của NCT cũng yếu đi. Các nghiên cứu đã cho thấy, lượng thức ăn cần cho người ở độ tuổi 40 - 49 giảm 5%; 50 - 59 giảm 10%; 60 - 69 giảm 20% và trên 70 tuổi giảm tới 30% so với khi còn trẻ. Vì vậy, nếu năng lượng được cung cấp vượt quá mức cần thì sẽ gây ra hiện tượng béo phì ở NCT.

Tác hại của béo phì

Mỡ bọc lấy tim, làm cho tim khó co bóp. Mỡ cũng làm hẹp mạch vành, cản trở máu đến nuôi tim, gây nhồi máu cơ tim. Đối với sức khỏe NCT, béo phì là căn bệnh nguy hiểm, gây ra nhiều chứng bệnh khác. NCT mắc bệnh béo phì thì nguy cơ mắc các bệnh về tim, hô hấp, tiêu hóa… cao hơn những người khác.

Béo phì còn làm tăng nồng độ triglycerid và LDL-cholesterol, làm giảm nồng độ HDL-cholesterol trong máu. Người béo phì dễ bị rối loạn lipid máu.

NCT cần luyện tập thể thao điều đặn để tránh béo phì

Thậm chí, béo phì là bạn đồng hành của bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, hay đái tháo đường cũng là biến chứng do béo phì gây nên. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe người cao tuổi, tốt nhất những người cao tuổi nên phòng và tránh béo phì.

Để phòng chống béo phì, NCT cần luyện tập thể thao điều đặn, cần phải phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Đi bộ và tập dưỡng sinh là những môn mà người lớn tuổi cần phải tập luyện mỗi ngày để phòng các loại bệnh ngay cả bệnh béo phì.

Tuy là các động tác nhẹ nhàng nhưng có thể giúp cho cơ thể đốt cháy một lượng calo nhất định và rèn luyện các cơ bắp không bị xuống cấp, đồng thời luyện tập cho tim mạch được nâng cao chất lượng khi về già.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già